อัพไซด์ดาวน์เค้ก

อัพไซด์ดาวน์เค้ก (Upside-down cake)

เค้กเนยหอมๆ นุ่ม ๆ มีมานำเสนออีกแล้วคะ (อย่าพึ่งเบื่อนะจ๊ะ) เค้กชนิดนี้ยิ่งทานคู่กับสับปะรดน้า..เข้ากั๊นเข้ากันเลย อิอิ..
สูตรขนม ส้มได้จากหนังสือเค้กอย่างง่ายฉบับปรับปรุงของอาจารย์ศรีสมร คงพันธ์ และการทำก็ง่ายจริง ๆ เนื้อขนมออกมาดีกว่าที่คิดไว้เยอะ (ตอนแรกกังวลว่ามันจะไม่สุก ที่ไหนได้ขนมอร่อย และนุ่มใช้ได้คะ)

ส่วนผสมจ้า…

ส่วนผสมอัพไซด์ดาวน์เค้ก

  1. เนยสด(เค็ม) (1) 2 ช้อนโต๊ะ
  2. เนยสด (เค็ม) (2) 1/3 ถ้วย
  3. น้ำตาลทรายสีรำ (น้ำตาลทรายแดง) ½ ถ้วย
  4. สับปะรดกระป๋อง 4 – 5 แว่น
  5. น้ำเชื่อมจากสับประรดกระป๋อง ½ ถ้วย
  6. แป้งเค้ก 1¼ ถ้วย
  7. น้ำตาลทรายป่น ½ ถ้วย
  8. ผงฟู 2 ช้อนชา
  9. เกลือ ¼ ช้อนชา
  10. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  11. เชอรี่เชื่อม หรือ เยลลี่กลม ๆ 5 – 10 ลูก

ลุยกันเลยจ้า..

1. อุ่นเตาอบไฟบน – ล่าง ไฟ 180 องศาเซลเซียส ไว้ก่อนคะ จากนั้นเตรียมพิมพ์กลม ขนาด 2 – 3 ปอนด์ก็ได้ ถ้าใช้ 3 ปอนด์เค้กจะบางลงนิดนึงคะ ส้มใช้พิมพ์ 2 ปอนด์ หรือ 8 นิ้วคะ จากนั้นนำเนยส่วนที่ 1 มาใส่ลงไปในพิมพ์เลยคะ แล้วนำพิมพ์เข้าเตาอบให้เนยละลายคะ ประมาณ 3 – 5 นาที

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 01  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 0/  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 03

2. เมื่อเนยละลายนำพิมพ์ออกมาเลยคะ จากนั้นก็เทน้ำตาลทรายสีรำ หรือน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลอ้อย (แล้วแต่จะเรียก) ลงไปในพิมพ์คะ จากนั้นใช้ช้อนคนให้เข้ากันคะ (ถ้าน้ำตาลทรายเป็นก้อนหรือเป็นเม็ดให้ใช้ช้อนบี้ ๆ ด้วยนะจ๊ะ) การทำวิธีนี้จะทำให้ส่วนของหน้าขนมเข้ากันได้ดีขึ้นคะ
3. แล้วให้นำพิมพ์เข้าเตาอบอีกครั้งเพื่อให้น้ำตาลละลายเข้ากันเนยคะ ประมาณ 3 – 5 นาทีเช่นกันคะ จะได้ส่วนผสมแบบภาพ จากนั้นพักไว้ก่อนคะ

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 04  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 05  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 06

4. เตรียมสับปะรด โดยนำมาหั่นและเรียง ๆ ใส่พิมพ์ขนมตามชอบเลยคะ จากนั้นนำเชอรี่เชื่อมวางสอดไส้ตรงรูตรงกลาง (เชอรี่เชื่อมในที่นี้หมายถึงเชอรี่เชื่อมแบบแห้งนะจ๊ะ ซึ่งจะมีขายในร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ หรือว่าโลตัส ห้ามใช้เชอรี่ในน้ำเชื่อมที่มีก้านเด็ดขาด มันคนละชนิดกัน ถ้าใช้แบบมีก้านของอเมริกาละก้อ เละครับพี่น้อง)
แต่ถ้าอยากประหยัดละก้อ ^^’ อาจใช้เยลลี่ที่เป็นลูกกลม ๆ แบบเชอรี่แทนได้คะซึ่งขายในร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่เช่นกัน ถาดนึงไม่เกิน 30 บาท (ถ้าไม่ซีเรียสใช้แบบส้มได้จ้า..แต่ย้ำว่ามีข้อเสียคือถ้าอบนานไปอาจจะลายติดเนื้อเค้กได้ ซึ่งเค้กอาจจะไม่งาม ถ้าไม่คิดอะไรมากละก็.. ส้มว่าอร่อยดีคะ แถมถูกด้วย) เชอรี่จะใส่ทั้งลูกเลยก็ได้ หรือเราอาจหั่นครึ่งลูกแล้ววางเรียงก็ได้นะจ๊ะ ประหยัดดี การวางให้เอาด้านกลมออกนะจ๊ะ

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 07  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 08

5. ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือและน้ำตาลทรายป่นให้เข้ากัน จากนั้นพักไว้ก่อนคะ

 วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 09  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 10

6. จากนั้นเตรียมชาม / โถตี ใส่เนยส่วนที่ 2 ลงไปคะ ตีให้เข้ากันความเร็วปานกลาง (ไม่มือเครื่องตีมือก็ได้คะ เนยไม่เยอะ ดีพอให้เนยฟู ๆ คะ) ตีประมาณ 2 – 3 นาที (เนยนิ่ม) ถ้าเนยแข็งเพิ่มเวลานิดนึงคะประมาณ 3 – 5 นาที ตีมือก็เพิ่มเวลานิดนึง อาจเป็น 5 – 8 นาทีคะ แล้วใส่ไข่ไก่ลงไป

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 11  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 12   วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 13

7. ตีต่อด้วยควมเร็วสูงคะให้เข้ากันประมาณ 3 – 5 นาทีคะ สำหรับตีมือก็ให้ไข่ขึ้นฟูนะจ๊ะ บอกไม่ได้เพราะน้ำหนักมือไม่เท่ากัน แบบในภาพจ้า..^^’
8. ใส่แป้งที่เราร่อนไว้แล้ว สลับกันน้ำเชื่อมสับปะรดคะ (เปิดเครื่องตีไปด้วยนะ) สปีดต่ำไม่งั้นแป้งฟุ้งโดยอาจแบ่งเป็น 3 – 4 ส่วนก็ได้คะ แต่มีข้อแม้ว่าใส่อะไรก่อนต้องจบด้วยอันนั้น งงไม๊.. เช่น ใส่แป้งก่อนสุดท้ายก็จบด้วยแป้ง (ถ้าตีมือก็ทำลักษณะเดียวกันคะ ตีมือไม่ต้องรีบ อาจแบ่งส่วนผสมได้มากกว่า 4 เพราะเราตีมือไม่เป็นไรคะ)

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 14  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 15  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 16

9. ใส่จนหมดคะ ตีต่ออีก ไม่เกิน 1 นาทีพอคะ อย่าตีนานมากเดี๋ยวเค้กจะเหนียวไม่อร่อยคะ จากนั้นใช้พายยางตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งคะ

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 17  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 18

10. เทส่วนผสมของแป้งใส่ในพิมพ์ที่วางเรียงสับปะรดไว้เลยคะ ใช้พายเกลี่ยหน้าเค้กให้เรียบเสมอกันด้วยนะจ๊ะ

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 19  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 20  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 21

11. หน้าเรียบแล้วก็นำเข้าเตาอบเลยจ้า.. ไฟเหมือนเดิม 180 องศาเซลเซียส ไฟบน – ล่างจ้า อบประมาณ 30 – 40 นาที
12. อบประมาณ 30 นาที ลองสังเกตดูก่อนว่าเค้กใช้ได้รึยังคะโดยนำไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้ปลายแหลม จิ้มลงไปดูหากไม่มีเศษเค้กติดก็เป็นอันใช้ได้คะ ขึ้นอยู่กับเตาอบของแต่ละบ้านด้วยนะจ๊ะ
(ข้อสังเกตอีกอย่างถ้าผ่านไป 35 นาที จิ้มแล้วมีเศษเค้กติดมาอย่าพึ่งตกใจว่ามันไม่สุกนะจ๊ะ เพราะด้านล่างเค้กเป็นหน้าเนยน้ำตาลสีรำซึ่งมันจะแฉะคะ เราอาจจะจิ้มไม่ต้องสุดก็ได้คะดูแค่เนื้อเค้กก็พอว่าสุกไม๊)

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 22  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 23  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 24

13. หรือจะสังเกตจากขอบพิมพ์ก็ได้ คือ เค้กจะร่อนออกจากขอบพิมพ์คะ แบบนี้เป็นอันว่าใช้ได้แล้วคะ จากนั้นพักเค้กให้เย็นบนตะแกรงคะประมาณ 10 – 15 นาที

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 25  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 26  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 27

15. นำขนมออกจากพิมพ์คะ ถ้ากลัวเค้กติดอาจนำมืดหรือพายแซะรอบ ๆ เค้กอีกครั้งก่อนก็ได้คะ จากนั้นส้มจะหาจานขนาดใหญ่กว่าพิมพ์วางครอบลงไปบนพิมพ์เค้ก จากนั้นกลับเค้กแบบในรูป เหมือนตีลังกาคะ ^^’ นึกภาพออกป่าว
16. จากนั้นก็ค่อย ๆ ยกพิมพ์ออกคะ ก็จะได้แบบในรูปคะ (จะเห็นว่าเยลลี่มันละลายปนกันเนื้อเค้กด้วย ^^’ ถ้าใช้เชอรี่จริง ๆ มันจะไม่เป็น) ส้มทำไม่ค่อยสวยคะ แต่อร่อยน้า.. ชิ้นนี้ตัดแจกคะ เนื้อเค้กเนียนนุ่ม และหอมเนยมาก อร่อยดีคะ ไม่หวานมาก ฉ่ำสับปะรด เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ กับเยลลี่ ลองทำทานดูนะจ๊ะ : ทำด้วยใจให้ด้วยรัก

วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 28  วิธีทำอัพไซด์ดาวน์เค้กขั้นตอนที่ 29  อัพไซด์ดาวน์เค้ก (Upside-down cake)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า