เค้กไข่ใส่ลูกเกด

เค้กไข่ใส่ลูกเกด (Raisin Cupcakes)

ไม่รู้จะเรียกชื่อว่าอะไรดีคะ ? สำหรับขนมชนิดนี้เพราะมันกึ่ง ๆ ขนมไข่ และก็กึ่ง ๆ เค้กด้วย จริง ๆ อยากทำเค้กชนิดนี้นานแล้วคะ เหตุผลเพราะถ้าใครอยู่แถวหาดใหญ่ / พัทลุง / ตรัง คงเคยผ่านถนนเพชรเกษมเส้นหาดใหญ่ – พัทลุง ริมถนนในเขต อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จะมีเค้กร้านดังตั้งอยู่คะ ร้านนี้จะขายเค้ก พัฟสังขยา และ ขนมเบเกอรี่อีกมากมาย ซึ่งอร่อยใช้ได้คะ และนี่ก็เป็นขนมที่ขึ้นชื่อของร้านเค้าชนิดนึงคะ (ร้านเค้าขึ้นชื่อหลายชนิด แต่ส้มชอบโมจิมะพร้าวอ่อน กับ เค้กชาเขียวถั่วแดง ^^” ไว้จะลองหัดทำคะ)

สำหรับสูตรขนมตัวนี้หานานเหมือนกัน บังเอิญมีพี่แหม่มมาโพสไว้เลยได้โอกาสลองทำเลย ต้องขอขอบพระคุณพี่แหม่ม (ceacar salad) ด้วยคะ

ส่วนผสม (ได้ประมาณ 50 ถ้วย)

ส่วนผสมเค้กไข่ใส่ลูกเกด

  1. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  2. แป้งเค้ก 150 กรัม
  3. ผงฟู 1½ ช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 200 กรัม
  5. น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
  6. กลิ่นวนิลา 2 ช้อนชา
  7. ลูกเกดดำ 1½ ถ้วย

ลุยกันเลยจ้า…

1. เริ่มจากเตรียมถ้วยจีบพร้อมรองถ้วยกระดาษขนาด 2616 ไว้ก่อนคะ และอุ่นเตาไฟ 160 องศา บน – ล่างไว้ก่อนคะ จากนั้นนำลูกเกดมาใส่ลงไปใสถ้วยกระดาษคะ ตามชอบเลย ชอบมากใส่มาก อิอิ..^^”
2. จากนั้นร่อนแป้ง และผงฟูรวมกัน พักไว้คะ

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 01  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 02  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 03

3. ตีไข่ไก่ 5 ฟองคะ เริ่มจากความเร็วต่ำก่อนประมาณ 1 นาทีจากนั้นค่อยเพิ่มเป็นความเร็วสูงสุดคะตีอีกประมาณ 4 นาที
4. ไข่จะขึ้นฟูขาว (จะสังเกตเห็นว่าปริมาณของไข่จะดูเยอะขึ้น) จากนั้นค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำตาลลงไปคะ พร้อม ๆ กับตีไปด้วย ตีความเร็วปานกลางนะจ๊ะ ใส่ไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลหมด รวมเวลาประมาณ 4 นาที

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 04  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 05  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 06

5. ใส่น้ำตาลหมดแล้ว ตีต่อด้วยความเร็วสูงอีก 1 นาที ให้น้ำตาลละลายให้หมดก่อน (ลักษณะที่ได้คือส่วนผสมจะหนืด ๆ คะ มันข้นขึ้นคะ แต่ไม่มาก นึกภาพออกป่าวค่ะ ^^’)

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 07  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 08  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 09

6. ใส่น้ำมะนาว และกลิ่นวนิลาลงไปคะ ตีความเร็วปานกลาง 30 วินาที

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 10  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 11  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 12

7. จากนั้นใส่แป้งที่ร่อนไว้แล้วลงไปคะ โดยแบ่งแป้งเป็น 2 ส่วน ค่อย ๆ ใส่ทีละส่วน ตีด้วยความเร็วต่ำคะ พอใส่แป้งหมด ตีต่ออีกไม่เกิน 1 นาทีนะจ๊ะ ปิดเครื่องเลย (อย่าตีนานเดี๋ยวขนมจะแน่นและเหนียวไปคะ)
8. ใช้พายยางตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งคะ จากนั้นให้ตักหยอดใส่ถ้วยขนมที่เรารองก้นด้วยลูกเกดไว้แล้วคะ ตักประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หรือ ¾ ของพิมพ์คะ

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 13  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 14  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 15

9. นำเข้าเตาอบ อบประมาณ 20 – 25 นาทีคะ ไฟ 160 องศา บน-ล่างจ้า…

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 16  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 17

10. ขนมสุกเช็คได้จากนำไม้ปลายแหลมจิ้มลงไปในเนื้อขนมคะ ถ้าดึงออกมาแล้วไม่มีเศษอะไรติด เป็นอันว่าสุกแล้วจ้า^^” หรือดูจะจากหน้าขนมก็ได้ หน้าจะออกสีเหลืองทองแบบในรูปคะ จากนั้นพักขนมในตะแกรงให้เย็นคะ (หน้าขนมจะไม่กรอบเหมือนขนมไข่นะจ๊ะ ^^’)

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 18  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 19

11. เปิดให้ดูก้นหน่อย อิอิ.. น่าทานรึป่าวจ๊ะ ลูกเกดตูม ๆ เลย ก้นก็ไม่ดำด้วย สีขนมสวยมาก ดูเนื้อด้านในซะ.. นิ่มอร่อยคะ ไม่หวานจัด (ถึงมันจะแน่นไปนิ๊ดก็เถอะ อิอิ..) จัดใส่กล่อง นำไปฝากคุณแม่พี่ที่ทำงานเก่าคะ ขนมนิ่มๆ ไม่หวาน ทานง่าย ผู้ใหญ่น่าจะชอบ ลองทำดูนะจ๊ะ

วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 20  วิธีทำเค้กไข่ใส่ลูกเกดขั้นตอนที่ 21  เค้กไข่ใส่ลูกเกด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า