เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม

เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม (Chocolate Fudge Cake)

เอาสูตรอร่อยมาฝากอีกแล้วคะ สูตรนี้เป็นสูตรที่ดัดแปลงจากหลาย ๆ สูตร เพื่อจะได้ง่ายในการทำและเค้กออกมานุ่มคะ ส่วนตัวหน้านิ่มส้มนำมาจากหนังสือ DELICIOUS CAKES ของคุณวราภา (สัตยบุตร) ปองเงินคะ เค้กตัวนี้เป็นเค้กที่ลูกค้าส้มสั่งบ่อยมาก ถ้ายังไงเพื่อน ๆ ลองทำกันดูนะจ๊ะ

ตัวเค้ก

ส่วนผสม

(ได้เค้กขนาด 2 ปอนด์ หรือ ถาดขนาด 7x11x1.5 นิ้ว)

  1. แป้งเค้ก 60 กรัม
  2. แป้งข้าวโพด 20 กรัม
  3. ผงฟู ½ ช้อนชา
  4. วนิลา ½ ช้อนชา
  5. น้ำตาลทราย 40 กรัม
  6. ไข่ไก่เย็นจัด 2 ฟอง
  7. SP 20 กรัม
  8. น้ำเย็นจัด 1 ช้อนโต๊ะ
  9. ผงโกโก้ 20 กรัม
  10. เนยสดละลาย 30 กรัม
  11. นมจืด 1 ช้อนโต๊ะ

ลุยกันเลยจ้า..

1. อุ่นเตาที่อุณหภูมิ 180 องศา ไฟล่าง จากนั้นเตรียมพิมพ์กลมขนาด 2 ปอนด์ลองกระดาษไขไว้ด้านล่าง ไม่ต้องทาไขมันพักไว้ก่อนคะ
2. ร่อนแป้งเค้ก แป้งข้าวโพด ผงฟู เข้าด้วยกันพักไว้คะ
3. จากนั้นเติมน้ำตาลทรายลงไปคะ ใช้พายยางคนให้เข้ากัน

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 01   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 02   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 03

4. เติมไข่ไก่ลงไปคะ
5. นำเนยสดไปละลาย อาจจะเวฟหรือจะตั้งไฟก็ได้นะจ๊ะ เนยละลายหมดแล้วให้ใส่ผงโกโก้ลงไปในเนยแล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน (อย่าให้เป็นเม็ดนะจ๊ะ) พักไว้คะ

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 04   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 05   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 06

6. คนส่วนผสมของแป้งกับไข่ให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่ SP ลงไปคะ
7. ตีด้วยความเร็วต่ำให้เข้ากันประมาณ 1 นาทีก่อนคะ จากนั้นเพิ่มเป็นความเร็วสูงสุดอีก 2 นาที

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 07   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 08   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 09

8. ปาดส่วนผสมให้เข้ากันคะ จากนั้นเติมน้ำเย็นและกลิ่นวนิลาลงไป ตีต่ออีก 3 นาทีจนส่วนผสมเป็นครีมข้น ตะล่อมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นตีความเร็วต่ำ 3 นาทีคะ เพื่อตัดฟองอากาศในขนม ขนมจะได้เนียน นุ่มยิ่งขึ้นคะ ^^’

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 10   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 11   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 1/

9. นำส่วนผสมของผงโกโก้ที่เราละลายไว้แล้วใส่ลงไปคะ จากนั้นตามด้วยนมจืด ตีด้วยความเร็วต่ำให้เข้ากันอีกครั้งคะ ไม่เกิน 1 นาที จากนั้นปิดเครื่องคะ

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 13   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 14   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 15

10. ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งคะ แล้วจึงเทใส่พิมพ์ เกลี่ยหน้าพิมพ์ให้เรียบนะจ๊ะ

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 16   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 17   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 18

11. นำเข้าอบคะ ส้มอบไฟล่างอย่างเดียวนะจ๊ะ ประมาณ 25 นาที จากนั้นเพิ่มเป็น ไฟบนล่าง 5 นาทีสุดท้าย ซึ่งอันนี้ขึ้นอยู่กับเตาของแต่ละบ้านด้วยคะ
12. ขนมสุกแล้วคะ สังเกตได้จากขอบพิมพ์ เนื้อขนมจะหดตัวลงเล็กน้อย

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 19   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 20

13. นำขนมมาคว่ำออกจากพิมพ์ แล้วลอกกระดาษไขออก จากนั้น พักไว้ให้เย็นก่อนคะ

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 21   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 22

หน้านิ่ม

ส่วนผสม 1

  1. นมจืด 25 กรัม
  2. แป้งข้าวโพด 20 กรัม

ส่วนผสม 2

  1. น้ำเปล่า 150 กรัม
  2. นมจืด 100 กรัม
  3. ผงวุ้น 1 ช้อนชา
  4. น้ำตาลทราย 80 กรัม
  5. ผงโกโก้ 30 กรัม
  6. เนยสด 70 กรัม
  7. เหล้ารัม 1 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีไม่ต้องใส่)

ลุยกันเลยจ้า..

1. เริ่มจากละลายแป้งข้าวโพดกับนมสดในส่วนที่ 1 ให้เข้ากันก่อนคะ จากนั้นพักไว้
2. นำน้ำเปล่าใส่ในหม้อตามด้วยน้ำตาลทราย ส่วนผงโกโก้ส้มจะนำไปผสมกับนมจืดก่อนคะ หลักการคือ นำผงโกโก้ใส่ถ้วยแล้วเติมนมลงไปนิดหน่อยก่อน แล้วก็ค่อย ๆ คนจนเข้ากัน
ซึ่งตอนแรกมันจะหนืด ๆ จากนั้นก็ค่อย ๆ เติมนมลงไปเรื่อย ๆ (ขอโทษที่ไม่มีรูปนะจ๊ะ แต่คิดว่าคงนึกภาพกันออกน้า^^’) จนหมด ส่วนผสมจะเนียนเข้ากันและไม่เป็นเม็ดคะ ขั้นตอนนี้ต้องระวังเพราะถ้าเป็นเม็ดหรือผงโกโก้ละลายไม่หมดเมื่อนำไปราดหน้าขนมจะขม และดูไม่น่าทานคะ จากนั้นเทส่วนผสมลงในหม้อแล้วคนให้เข้ากันได้เลยคะ ส่วนผสมก็จะไม่เป็นเม็ดแล้ว ก่อนจะนำขึ้นตั้งไฟ ให้โรยผงวุ้นลงไปเลยคะ
3. นำขึ้นตั้งไฟคะ ใช้ไฟอ่อนและคนตลอดเวลาด้วย เพื่อไม่ให้ไหม้ คนจนส่วนผสมเริ่มเดือด

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 23   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 24   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 25

4. จากนั้นใส่แป้งข้าวโพดที่เราผสมนมจืดไว้ลงไปคะ คนตลอดเวลาจนส่วนผสมเริ่มข้น ปิดแก๊สได้เลยคะ แล้วจึงเติมเนยสด และเหล้ารัมลงไป คนให้เนยละลายอีกครั้งคะ พักส่วนผสมให้อุ่น ๆ ก่อน

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 26   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 27

ประกอบร่าง

1. เตรียมเค้กที่เราพักไว้ซึ่งจะเย็นพอดีคะ ให้หงายเค้กขึ้นแล้วก็สไลด์เค้กเป็น 2 ชั้น / เตรียมเค้กชั้นที่ 1
2. ตักหน้านิ่มราดให้ทั่วเค้กคะ

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 28   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 29   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 30

3. นำเค้กส่วนที่ 2 มาประกบคะ กดเค้กเล็กน้อยเพื่อให้ติดกัน
4. จากนั้นนำซอสหน้านิ่มที่เหลือราดให้ทั่วทั้งตัวเค้กเลยคะ อาจใช้สเปตตูล่าหรือไพ่ปาดให้เรียบอีกครั้งก็ได้คะ
5. เสร็จแล้วคะ ช็อคหน้านิ่มของส้ม (หน้าไม่ค่อยเด้งเท่าไหร่ ^^” แต่อร่อยน้า..) จะนำไปแช่เย็นให้เค้กเซ็ทตัวอีกสัก 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงก็ได้คะ ส่วนหน้านิ่มที่เหลืออย่าทิ้งน้า.. นำเก็บใส่กระปุกที่สะอาดแช่เย็น ไว้เป็นสังขยาจิ้มขนมปัง หรือจะราดไอศกรีม ก็อร่อยมากคะ : ทำด้วยใจให้ด้วยรักจ้า..

วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 31   วิธีทำเค้กช็อกโกแลตหน้านิ่มขั้นตอนที่ 32   เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม (Chocolate Fudge Cake)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า