วิธีทำขนมเข่งข้าวเหนียวดำ (สูตรเหนียวนุ่ม)

ขนมเข่งข้าวเหนียวดำ (สูตรเหนียวนุ่ม) ตรุษจีน

🙏 สวัสดีค่ะ วันนี้มี วิธีทำ#ขนมเข่งข้าวเหนียวดำ (สูตรเหนียวนุ่ม) สำหรับไหว้เทศกาลตรุษจีน / สารทจีน มาฝากกันค่ะ สำหรับสูตรด้านล่างนี้ทำได้ 25 กระทงค่ะ พร้อมแล้วไปลุยกันเลยจ้า

ขนมเข่งข้าวเหนียวดำ

🌟 ส่วนผสม / อุปกรณ์

– แป้งข้าวเหนียวดำ 200 กรัม
– แป้งข้าวเหนียวขาว 300 กรัม
– น้ำเปล่า 550 กรัม
– น้ำตาลทราย 300 กรัม
– น้ำตาลมะพร้าว 180 กรัม
– น้ำมันพืชสำหรับทากระทง
– 🍡 ท๊อปปิ้ง เช่น เม็ดแปะก๊วย / เนื้อมะพร้าวอ่อนตามชอบ (นาทีที่ 5.42 https://youtu.be/khlbBoQUKhY?t=342)
– 🍡 เข่งและกระทงใบตองขนาด 5 ซม. จำนวน 25 ใบ (นาทีที่ 1.15 https://youtu.be/khlbBoQUKhY?t=75)

🌟 วิธีทำขนมเข่งข้าวเหนียวดำ

0:00 ผลงานขนมเข่งข้าวเหนียวดำ
1:41 ผสมของแห้งทุกอย่างเข้าด้วยกัน
1:54 คนและนวดส่วนผสมให้เข้ากัน
2:47 ค่อยๆเติมน้ำลงไปและนวดให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
4:09 พักแป้ง 1ชม.
4:25 ทาน้ำมันพืชบางๆบนกระทงใบตอง
5:17 เตรียมลังถึงชั้นล่าง ตั้งน้ำไฟกลาง
5:32 ครบเวลาตักแป้งหยอดในกระทง แต่งหน้าขนมตามชอบ
8:02 นึ่งไฟกลางในน้ำเดือด 40 นาที
8:36 ครบเวลาปิดเตา เปิดฝามาดูหน้าตาขนมกันค่ะ
9:06 ขนมสุกพักบนตะแกรงจนเย็น เตรียมไหว้และเตรียมแจกจ่ายได้เลยค่ะ

🌟 ขนมเข่งข้าวเหนียวดำ (สูตรเหนียวนุ่ม) ตรุษจีน

ติดตามช่อง YouTube

🌟 Q & A

1. แป้งข้าวเหนียวดํา ซื้อได้ที่ไหน / มีขายที่ไหนบ้าง ?
A: สามารถหาซื้อตามร้านขายวัตถุดิบอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป

2. แป้งข้าวเหนียวขาว/ดํา ยี่ห้อไหนดี ?
A: ในคลิปใช้แป้งข้าวเหนียวดำตราปลาคาร์ฟ แป้งข้าวเหนียวขาวตราช้างสามเศียรค่ะ
ส้มไม่ได้ทำเปรียบเทียบแต่ละยี่ห้อเลย ดังนั้นอาจรบกวนลองศึกษาเปรียบเทียบดูเองนะคะ ให้สามารถหาซื้อแป้งยี่ห้อนั้นๆ ได้สะดวกด้วยนะคะ

คำบรรยาย

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ใกล้เทศกาลสาร์ทจีนแล้วนะคะ วันนี้พี่ส้มก็เลย จะนำสูตรขนมเข่งประจำบ้าน มาแจกน้องๆ ให้ทดลองทำกันในช่วงสาร์ทจีน หรือ ตรุษจีนนะคะ

จะทำไว้ไหว้เอง ทำขาย หรือว่าทำแจก ก็ได้นะคะ สูตรนี้จะเป็นสูตรขนมเข่งข้าวเหนียวดำนะคะ สูตรเหนียวนุ่ม พักแป้งไม่นาน พร้อมแล้วลงมือทำกันได้เลยค่ะ

อันดับแรก มีแป้งข้าวเหนียวนะคะ เป็นแป้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวดำค่ะ ใช้แป้ง 2 ชนิดนะคะ น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บก็ได้ ตามที่เรามี

น้ำตาลทราย น้ำเปล่า หรือว่า น้ำมะพร้าวก็ได้นะคะ ถ้าใครอยากได้กลิ่นหอมๆ ของน้ำมะพร้าวอ่อนนะคะ เข่งวันนี้ที่ทำเป็นขนาด 5 ซม. ตัวนี้ค่ะ

ก็เลยใช้เข่งขนาดเดียวกับกระทง กระทงใบตองแห้งนะคะ ใบตองแห้งต้องเช็ดให้สะอาดก่อนที่จะนำมาใช้ แล้วก็รองกับเข่งไว้แบบนี้เลยนะคะ

เรามาชั่งส่วนผสม เข้าทุกอย่างหมดเลยนะคะ ยกเว้นน้ำอย่างเดียว เราชั่งแยกไว้นะคะ จากนั้นเดี๋ยวเราจะคนเขาเข้าด้วยกันก่อนนะคะ นี้ค่ะ คนด้วยมือนี้แหละค่ะ

คนเข้าด้วยกัน ล้างมือให้สะอาดก่อนคนด้วยนะคะ น้ำตาลมะพร้าว เราก็บี้ๆ เขาให้เป็นก้อนเล็กๆ ก่อนนะคะ นวดให้เขาเข้ากัน จากนั้นทำเป็นบ่อ ทำเป็นแอ่งค่ะ

จากนั้นเราค่อยๆ เทน้ำลงไปนะคะ น้ำมะพร้าว น้ำเปล่า เทลงไป ค่อยๆ เท จากนั้นค่อยๆ นวดเขานะคะ เทน้ำไป ก็นวดไป

[เสียงนวดแป้งด้วยมือ] [เสียงรินน้ำ] [เสียงนวดแป้งด้วยมือ] จากนั้นเราพักแป้ง แรปไว้นะคะ ถ้าไม่แรปก็หาฝาอะไรมาปิดไว้นะคะ พักแป้งไว้ 1 ชม. นะคะ

ระหว่างที่เราพักแป้ง มาเตรียมกระทงกันก่อนนะคะ เราทาน้ำมันบางๆ ที่ในกระทงเลยนะคะ ทาให้ทั่วเลย แบบนี้นะคะ น้ำมันพี่ส้มใช้น้ำมันถั่วเหลือง ยี่ห้ออะไรก็ได้ค่ะ

ถ้าทำตามแบบโบราณ เขาใช้น้ำมันหมูนะคะ พอดีว่าไม่ได้ไปตลาดเลยใช้น้ำมันพืชแทนแล้วกันนะ ทาให้ทั่วถาดเลยนะคะ ประมาณนี้นะคะ

ทาน้ำมันให้หมดทุกถาดเลยนะ นี้ค่ะ เปรียบเทียบนะคะ อันนี้ทาแล้ว อันนี้ยังไม่ได้ทานะจ๊ะ หลังจากที่เราเตรียมกระทงเสร็จแล้ว ตอนนี้เตรียมตั้งน้ำได้เลยนะคะ

ตั้งน้ำลังถึงตอนนี้ให้ใช้ไฟแรง รอให้น้ำเดือดก่อนแล้วค่อยลดไปไฟกลางค่ะ เดี๋ยวเราจะมาเตรียมหยอดส่วนผสมกันแล้วนะคะ

สำหรับท็อปปิ้งที่เราไว้แต่งหน้าเพื่อเพิ่มมูลค่าหรือเพิ่มความอร่อยนะคะ วันนี้พี่ส้มเลือกใช้แปะก๊วย เป็นแปะก๊วยกระป๋องในน้ำเชื่อม ข้อดีคือดึงไส้ออกหมดเรียบร้อยแล้วค่ะ

ใช้งานง่าย คือ เปิดกระป๋องใช้งานได้เลย หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วๆ ไปนะคะ วันนี้พี่ส้มใช้แปะก๊วยของ ufc 1 กระป๋องนะคะ ไม่เอาน้ำเอาแต่เนื้ออย่างเดียวนะคะ

ถ้าใครมีเนื้อมะพร้าวอ่อน เราจะใช้เนื้อมะพร้าวอ่อนใส่ด้วยก็ได้จะอร่อยมากขึ้น แป้งข้าวเหนียวดำที่เราได้ จะให้ดูนะคะ ทิ้งไว้ 1 ชม. ตักขนมหยอดใส่กระทงนะคะ

ตักไปเรื่อยๆ จนหมดนะคะ หยอดแป้งใส่ครบเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวจะมาตกแต่งหน้ากันนะคะ โดยการใส่แปะก๊วย หรือ เนื้อมะพร้าวอ่อน ลงไปเลยนะคะ แต่งตามใจชอบค่ะ

ตกแต่งหน้าด้วยเม็ดแปะก๊วย หรือ มะพร้าวอ่อน เสร็จเรียบร้อยค่ะ เดี๋ยวนำไปนึ่งกันนะคะ นึ่งจะใช้ไฟกลาง นึ่งประมาณ 40 นาทีค่ะ จะนึ่งนานนิดนึง นึ่งทีเดียวพร้อมกัน 2 ชั้นเลย

นึ่งนานขนมจะเก็บได้นานนะคะ พร้อมแล้วเดี๋ยวเราไปนึ่งกันเลยค่ะ ใช้ไฟกลาง น้ำเดือดเต็มที่แล้วนะคะ เดี๋ยวเราเตรียมนึ่งกันเลยนะคะ

[เสียงนาฬิกาจับเวลาดัง] ครบเวลาแล้ว เดี๋ยวเราจะมาเปิดดูขนมด้านในกันนะคะ นำขนมมาพักให้เย็นนะคะ นำออกมาพักบนตะแกรงให้เขาเย็นก่อนนะคะ

🙏 ขอบคุณสำหรับการติดตามชม ขอให้สนุกกับการทำขนมเข่งข้าวเหนียวดำ ช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้กันนะคะ

สูตรแนะนำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า