คู่มือการเลือกซื้อคิทเช่นเอด

คู่มือการเลือกซื้อคิทเช่นเอด (KitchenAid Stand Mixer)

สาระดี ๆ มีมาฝากกันเช่นเคยนะจ๊ะ วันนี้ขอนำเสนอบทความเรื่องการเลือกซื้อเครื่องผสมอาหารคิทเช่นเอด [KitchenAid] หรือ คิทเช่นเอท (ส้มคิดว่า คิทเช่นเอด ถูก  เพราะลงท้ายด้วย “d’) เครื่องผสมอาหารยอดฮิตของคนทั่วโลกนะจ๊ะ เผื่อเพื่อน ๆ ชาวเว็บสนใจจะได้เลือกได้ถูกกับวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ค่ะ (ขอขอบคุณ ข้อมูลดี ๆ จาก น้องปุ๊กมา ณ. ที่นี้ด้วยค่ะ)

ส่วนเพื่อน ๆ ที่ต้องการทราบรายละเอียดการซื้อเครื่องตีไข่ของไทย แบบ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร นั้นไม่ต้องเสียใจค่ะ ตอนนี้กำลังเก็บข้อมูลเพื่อนำมาฝาก ในคราวหน้า

วิธีเลือกเครื่องตีแป้งและความแตกต่างระหว่าง KitchenAid ในแต่ละรุ่น และ เครื่องแปลงไฟ

KitchenAid Stand Mixer

KitchenAid Stand Mixer หรือที่คนไทยเรียกว่า เครื่องตีแป้ง เครื่องตีไข่ เครื่องผสมคิดเช่นเอด ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกในปี คศ.1919 (นี่มัน 1ปี หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เลยนะเนี่ย อะไรจะยาวนานขนาดนั้น) ชื่อก็เกิดจากที่คนคิดไม่ได้ตั้งใจ เพียงแค่สิ่งประดิษฐ์นี้คือ ผู้ช่วยในครัว ดังนั้น จึงเป็นที่มาของชื่อ KitchenAid ณ. บัดนั้น [แปล. Kitchen หมายถึง ครัว, Aid หมายถึง ผู้ช่วย]

นิดหน่อยกับการเกริ่นถึง KitchenAid นะคะ ทีนี้เรามาดูว่า KitchenAid แต่ละรุ่นมันต่างกันอย่างไร ทำไมต้องมีหลายรุ่นด้วย (เฮ้อเลือกไม่ถูกน่ะ !) ขอเลือกมาเปรียบเทียบให้ดูกัน 4 รุ่นที่เป็นรุ่นที่ขายอยู่ที่อเมริกาในปัจจุบันและได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

KitchenAid Artisan Stand Mixer
ภาพประกอบ KitchenAid Stand Mixer รุ่น Artisan

KitchenAid Stand Mixer Pro 500
ภาพประกอบ KitchenAid Stand Mixer Pro500 และ Pro500Plus

KitchenAid Stand Mixer Pro 600
ภาพประกอบ KitchenAid Stand Mixer รุ่น Pro600

ส่วนเรื่องราคาก็ไล่เลียงกันจากถูกไปแพงนะค่ะ ( Artisan < Pro500 / Pro500Plus < Pro600 )

เวลาเลือกซื้อเครื่อง Mixer เครื่องหนึ่งเขาดูอะไรกันบ้าง ? (Choices for choosing Mixer)

1. ขนาดอ่างผสมหรือเรียกอีกอย่างว่าโถ

ขนาดของ KitchenAid ในแต่ละรุ่น

ยิ่งอ่างใหญ่ยิ่งจุส่วนผสมเยอะ แปลว่าทำเยอะในครั้งเดียวได้ แต่อ่างที่ใหญ่มากๆอย่าง 10 ลิตร ก็มีข้อเสียคือเมื่อเราต้องการตีส่วนผสมที่น้อยมันทำไม่ด้าย เพราะหัวตีมันไปไม่ถึงก้นอ่าง ขนาดอ่างที่นิยมในปัจจุบันคือ 5 ลิตรทำจากสแตนเลส อ่างสแตนเลสดีกว่าอ่างพลาสติกหรือแก้ว (รุ่นคุณยายทวดคลาสสิกมากๆ) คือ เมื่อเราตีวิปครีมหรือส่วนผสมที่ควรคงความเย็นขณะตีสแตนเลสจะเก็บความเย็นได้ดีกว่าค่ะ

2. กำลังมอเตอร์ หรือแรงตีที่เรียกกันว่าวัตต์ (watt)

เปิดฝาตัว KitchenAid ดูรายละเอียดด้านใน

เหมือนกำลังม้าของรถยิ่งตัวเลขยิ่งสูงความเร็วและแรงในการตียิ่งมาก และตัวเลขยิ่งมากก็ยิ่งแพงด้วย แต่สิ่งที่ได้จากกำลังวัตต์ที่สูงคือ ประหยัดเวลา การตีส่วนผสมที่มี่มวลหนักหรือเรียกง่ายๆ คือ ส่วนผสมที่หนักๆแน่นหนืด กำลังวัตต์ที่สูงสามารถทำให้ส่วนผสมเข้ากันได้ง่ายและได้ดีกว่าวัตต์น้อย (นึกถึงรถที่วิ่งขึ้นเขาค่ะ ถ้ารถกำลังดีก็ไปฉิว รถกำลังน้อยก็ลุ้นกันจนเหนื่อยอาจได้กลิ่นควันออกมาจากตัวเครื่องเป็นของแถมด้วย)

สำหรับงานเบเกอรี่ทั่วไปที่ไม่เน้นทำขนมปังบ่อยมากนักแนะนำที่ 300 วัตต์ขึ้นไปค่ะ

3. อายุการใช้งานและความทนของเครื่อง

KitchenAid ใช้งานทนทาน

อันนี้ขอเน้นว่าสำคัญค่ะ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องที่เราจะซื้อนั้นใช้ทนทานคุ้มกับเงินที่เราจะเสียไปไหม ?
คำตอบอยู่ที่ประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้ซึ่งบอกต่อกันมา การที่คุณมาอ่าน กระทู้นี้ก็เชื่อได้ว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้รับการบอกต่อหรือได้ยินมาถึงชื่อเสียงของ KitchenAid พอสมควรใช่ไหมคะ ค่ะที่ได้ยินกันมาคือ KitchenAid ใช้กันเป็น10-15ปี บางคนว่าเครื่องนี้ใช้มาตั้งแต่สมัยคุณยายตอนนี้หลานขอยึด ต่างๆนานา แม้กระทั่งเชฟฝีมือดีตามร้านใหญ่ๆหรือโรงแรมก็ต่างเชื่อใจให้ KitchenAid เป็นผู้ช่วยในครัวของเขา โรงเรียนสอนทำอาหารและเบเกอรี่หลายแห่งใช้ KitchenAid เพราะ? ลองนึกถึงจำนวนนักเรียนจำนวนคลาสหรือรอบเรียนต้องใช้กันทุกวันหนักขนาดไหนโรงเรียนที่มีประสบการณ์มองการณ์ไกลก็ต้องหาเครื่องที่ทนๆมารับมือเรื่องหนักๆให้อยู่ค่ะ

*** ทั้งนี้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งๆจะยาวนานเพียงใด แม้ทางผู้ผลิตจะผลิตออกมาได้ดีทนทานอย่างไร ปัจจัยที่ลืมไม่ได้เลยคือตัวคุณเองค่ะ ว่าคุณใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ให้ถูกลักษณะเหมาะสมกับคุณสมบัติของตัวอุปกรณ์ไหม คุณเก็บทำความสะอาดรักษาดีอย่างไร เมื่อคุณใส่ใจจุดนี้อุปกรณ์ทุกๆชิ้นก็พร้อมจะอยู่กับคุณยาวนานจนหมดอายุการใช้งานตามกาลเวลาอันควรค่ะ ***

4. เครื่องทำจาก ? โลหะหรือพลาสติก

แน่นอนอยู่ว่าโลหะย่อมทนทานแข็งแรงกว่าพลาสติก และโครงสร้าง KitchenAid ก็ทำจากโลหะทั้งเครื่องค่ะ

5. รายละเอียดปลีกย่อย เช่น

KitchenAid Accessories

  • การใช้งานยากง่ายไหม
  • มีอุปกรณ์ที่ควรจะมาพร้อมกับเครื่องไหม คือหัวตีตะกร้อ(ไว้ตีส่วนผสมทั่วไป) หัวตีใบไม้(ไว้ตีเนย) หัวตีตะขอ(ไว้ตีแป้งขนมปัง)
  • ระบบการตัดไฟอัตโนมัติเมื่อเครื่องทำงานในเวลาที่นานเกินไปหรือมอเตอร์ร้อนเกินไป
    คุณสมบัตินี้มีใน KitchenAid รุ่น Pro500plus และ Pro600
  • อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่นฝาปิดกันกระเด็นพร้อมช่องหยอดส่วนผสม เครื่องสามารถต่อกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้ไหม ?
    ประเด็นนี้จริงๆไม่สำคัญ แต่ KitchenAid เขามีลูกเล่นให้เราได้เสียตังค์กันได้อีก (หากใครอดใจไม่อยู่) เช่นเครื่อง KitchenAid ในรุ่นปัจจุบันสามารถทำงานเป็นเครื่อง

    • เครื่องทำไอศครีมได้(อู้ว้าว !) แต่ต้องซื้ออ่างสำหรับทำไอศครีมก่อนนะ
    • ทำเป็นเครื่องรีดเส้นพลาสต้าก็ได้
    • หรือเป็นเครื่องบดเนื้อ(เอากันเข้าไป)
    • แต่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมก่อนนะ(เสียเงินเพิ่มถึงจะได้ใช้ล่ะนะ)

แนะนำ KitchenAid รุ่นไหนเหมาะกับคุณ (ขอแนะนำไว้ 3 รุ่น)

1. Artisan

KitchenAid Stand Mixer รุ่น Artisan

หลากสีให้เลือก อยากแต่งเติมสีไหนในครัวของคุณล่ะ ?

KitchenAid Artisan Mixer รุ่นนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรักการทำเบเกอรี่ ทำเป็นงานอดิเรก ให้คนในครอบครัว เพื่อนบ้านหรือคนที่ถูกใจได้ชื่นชมฝีมือที่คุณปั้นแต่ง บางโอกาสก็วาดลวดลายโชว์ฝีมือในงานปาร์ตี้บ้าง

สรุปคือใช้งานได้ทุกวัน แต่ไม่ควรหักโหมเป็นระยะเวลานานค่ะ

  • น่ารัก สวยงาม
  • แต่ไม่บอบบาง
2. Pro 500 plus

KitchenAid Stand Mixer รุ่น Pro 500 plus

กระฉับกระเฉงคล่องงาน รับทั้งงานในบ้านและนอกบ้าน ทั้งเค้กทั้งพายและขนมปัง ลองๆไปสักพัก และเล็งๆว่าจะลองทำขายดูเผื่อจับพลัดจับพลู กลายเป็นรายได้หลักขึ้นมา สรุปเผื่อๆไว้อนาคตค่ะอะไรก็ไม่แน่หรอก ฝีมือคนเรามันต้องพัฒนา เกิดขายดีเทน้ำเทท่า KitchenAid Pro 500 จะน่ารักขึ้นมาจับใจ

  • ดีไซน์เพื่อการใช้งานแบบcommercial คือทนทานเพื่อการใช้งานแนวอุตสาหกรรม มีระบบปิดตัวเองโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องตัวมอเตอร์ เมื่อเครื่องทำงานในเวลาที่นานเกินไป(มอเตอร์ร้อนไป)
  • ทนทานแข็งแรง
  • หรูหรา มีดีไซน์
3. Pro 600

KitchenAid Stand Mixer รุ่น Pro 600

Make for Cooks who think Big (and Dream Bigger)

ท๊อปสุดของ KitchenAid ผู้ช่วยในครัวหรือขอเรียกคู่หูเพื่อการทำขาย มุ่งมั่นใฝ่ฝันทุ่มเทกาย มีเป้าหมายแน่วแน่มั่นคงกับการทำเป็นมืออาชีพ KitchenAid Pro 600 เป็นคู่หูช่วยคุณได้เต็มที่ รับงานหนักหน่วง บ่อยครั้งทุกวัน รับปริมาณมาก เร็วประหยัดเวลาในการตี ให้ภาคภูมิใจได้ว่าคู่หูที่เจ๋งที่สุด หรูที่สุดอยู่ข้างๆคุณแล้ว (ส่วนสูงอาจจะน้องๆคุณเลยเมื่อตั้งไว้บนโต๊ะ)

  • ดีไซน์เพื่อการใช้งานแบบ commercial คือทนทานเพื่อการใช้งานแนวอุตสาหกรรม มีระบบปิดตัวเองโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องตัวมอเตอร์ เมื่อเครื่องทำงานในเวลาที่นานเกินไป(มอเตอร์ร้อนไป)
  • ทนทานแข็งแรง
  • หรูหรา โดดเด่น สง่างาม

ขนาดกำลังวัตต์ของเครื่องแปลงไฟที่เหมาะสม

ขนาดกำลังวัตต์ของเครื่องแปลงไฟที่เหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับกำลังวัตต์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราจะนำมาใช้ บรรดาเซียนด้านไฟฟ้าแนะนำมาว่าเราควรใช้เครื่องแปลงไฟกำลังวัตต์มากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องแปลงไฟด้วย บางบริษัทฯผลิตเครื่องแปลงไฟไม่ได้มาตราฐานเช่นระบุไว้ที่ตัวเครื่องว่าเป็น 500 watt แต่เอาเข้าจริงเป็นเพียง 400 watt เซียนไฟฟ้าจึงแนะมาว่าเอาให้ชัวร์ซื้อแบบวัตต์เยอะๆไว้ก่อนปลอดภัยกว่า ส่วนร้านที่แนะให้ซื้อคือ ร้านอมรฯ ซึ่งเขาว่าได้มาตราฐานและราคาก็สมเหตุสมผล

มุมมอง KitchenAid ด้านข้าง

สำหรับกำลังไฟของ KitchenAid นั้น

  • รุ่น Artisan กำลังวัตต์ 325 watts แนะนำเครื่องแปลงไฟอย่างต่ำควรจะเป็น 500 watts
  • รุ่น Pro 600 กำลังวัตต์ 575 watts แนะนำเครื่องแปลงไฟอย่างต่ำที่ 800 watts ค่ะ

หมายเหตุ : ทางเวปส้มซ่าไม่ได้จำหน่ายเครื่องนะคะ หากสนใจลองหาข้อมูลจากพี่กูเกิ้ลดูนะจ๊ะ ^^
ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ และภาพประกอบ จาก : Lemmemore.com และ KitchenAid Mixer Reviews

บทความอุปกรณ์เบเกอรี่ (แนะนำ)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า