ต้มจับฉ่าย

ต้มจับฉ่าย

ยุคเศรษฐกิจพอเพียง มาอยู่อย่างเพียงพอโดยทำอาหารไทยอร่อย ๆ ราคาไม่แพง ไว้ทานกันเองดีกว่าคะ
วันนี้ขอเสนอ “ต้มจับฉ่าย” อาหารเพื่อสุขภาพและลดน้ำหนัก เพราะมีแต่ผัก ผักและผัก อิอิ
(ถึงแม้มีน้ำมัน ก็พยายามลดสัดส่วนน้ำมันให้น้อยลงนะค่ะ) ลองทำทานกันดูนะจ๊ะ

การทำส้มขอแยกเป็น 2 ส่วนนะค่ะ คือ ส่วนของเนื้อ กับ ส่วนของผัก

ส่วนที่ 1 ส่วนของเนื้อ

  1. เนื้อหมู (ใช้หมูสามชั้น หรือหมูเนื้อแดงติดมันเล็กน้อยก็แล้วแต่นะจ๊ะ แต่วันนี้ส้มใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกคะ หั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1 นิ้ว) ปริมาณตามชอบ
  2. ซีอิ้วขาว (ใช้ซีอิ้วขาวเห็ดหอม)
  3. ซีอิ้วดำ
  4. น้ำมันพืช (ใช้ประมาณ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ)
  5. น้ำตาลทรายเล็กน้อย
  6. กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

ลุยกันเลย (ขอโทษด้วยนะค่ะ พอดีแบตหมดเลยไม่ได้ถ่ายขั้นตอนการทำไว้ให้ดูกัน)

เนื้อหมูที่เคี่ยวแล้ว

  1. นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียวคะ
  2. เจียวกระเทียมพอเหลืองใส่หมูลงไป ผัดให้เข้ากันพอสุก(ไม่ต้องสุกมาก) จากนั้น ปรุงรสและสีด้วยซีอิ้วดำ / น้ำตาลทราย / ซีอิ้วขาวคะ
  3. เทส่วนผสมของหมูใส่หม้อรอไว้ก่อน จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปประมาณ ½ ของหม้อที่ต้มคะ
  4. นำส่วนของเนื้อขึ้นตั้งไฟอ่อน ๆ พอเริ่มเดือนปิดไฟ พักไว้ก่อนคะ

ส่วนที่ 2 ส่วนของผัก

  1. ผักกวางตุ้ง (วันนี้ใช้ประมาณ 2 กำ – กำละ 10 บาท)
  2. หัวผักกาดขาว หัวละ 10 บาท วันนี้ที่บ้านใส่แค่นี้คะ

หมายเหตุ จริง ๆ จับฉ่าย คือ การเอาผักที่เหลือ ๆ ในบ้านที่เริ่มจะเหี่ยวแล้วมาต้มรวม ๆ กัน เพราะฉะนั้นผักอาจไม่ตายตัวตามนี้ บางคนอาจเพิ่มกะหล่ำปลี หรือผักอื่น ๆ ลงไปอีกก็แล้วแต่เลยนะจ๊ะ)

ลุยกันเลย

1. นำผักที่ซื้อมาล้างให้สะอาด แล้วหั่นไว้ให้เรียบร้อย โดยแยกส่วนของ หัว / ก้านแข็ง และใบออกคะ
2. กระทะที่ผัดหมูเมื่อตะกี้ อะอะอย่าพึ่งล้างนะจ๊ะ นำมาใช้ผัดผักต่อได้เลย โดยนำส่วนของก้านผักกวางตุ้งลงไปผัดก่อน ผัดไฟแรง ๆ ซักประมาณ 8 นาที แล้วค่อยลดไฟลงเป็นไฟกลาง นะค่ะ ผัดให้ผักนิ่มขึ้นน้ำผักจะออกมาเอง (การผัดไม่ต้องใส่น้ำมันหรือเครื่องปรุงอย่างอื่นเพิ่มลงไปนะจ๊ะ เดี๋ยวมันจะมันและเลี่ยนไม่อาหย่อยยย..)

ผักที่หั่นแล้ว วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 01

ประกอบร่างทั้ง 2 ส่วน

1. เทส่วนของผักที่ผัดใส่ในหม้อที่มีส่วนผสมของเนื้อลงไปเลย จากนั้นตามด้วยหัวผักกาดขาว ต้มด้วยไปปานกลางไปเรื่อย ๆ คะ ประมาณ 15 นาที พยายามคนผักให้เข้ากันด้วยนะจ๊ะ จะได้สุกทั่วถึง
2. ผ่านไปประมาณ 15 – 20 นาที จะเห็นว่าผักเริ่มยุบ ๆ ลงไปแล้ว (แต่รู้สึกว่าหม้อจะเล็กไปอะป่าว อิอิ.. สงสัยต้องเปลี่ยนหม้อแล้วละมั้ง)

วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 02 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 03 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 04

3. ข้าพเจ้าพูดยังไม่ทันขาดคำ ท่านแม่ก็เทพรวดลงไปในหม้อใบใหญ่ขึ้น จับภาพเกือบไม่ทัน 5555 ยกส่วนผสมพักไว้ก่อนนะจ๊ะ
4. มาทำส่วนใบกันต่อ – โดยเอากระทะใบเติมที่ผัดก้านเมื่อสักครู่ นำส่วนใบใส่ลงไป ผัดไฟแรงไม่ต้องใส่น้ำมันใด ๆ ทั้งสิ้น ผัดให้เข้ากัน พอผักยุบ ๆ เหี่ยว ๆ เป็นอันใช้ได้ ประมาณ 5 นาที

วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 05 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 06 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 07

5. จากนั้นเทส่วนผสมของใบใส่ในหม้อแล้วคนให้เข้ากัน
6. นำขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวผักด้วยไฟกลาง ๆ ซัก 10 นาทีไปเรื่อย ๆ ปรุงรสได้เลยคะ เริ่มจากซีอิ้วดำเพิ่มสีสัน ซีอิ้วขาว(ที่บ้านใช้ซีอิ้วเห็นหอมคะ อร่อยยมากแถมหอมด้วย) สีและรสตามชอบ จะออกเค็ม ๆ แต่ไม่มากนัก (อย่ากินเค็มมากมันมะดีจ้า..อิอิ)
7. จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ๆ เคี่ยวไปเรื่อย ๆ คะ รวม ๆ แล้วใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที (หลังใส่ส่วนใบ) แล้วแต่ว่าจะชอบเปื่อยมากหรือน้อยนะจ๊ะ

วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 08 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 09 วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 10

8. ประมาณ 5 – 8 นาทีสุดท้าย ปิดฝาหม้อแล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ (อย่าลืมเปิดฝาดูเป็นระยะ ๆ และคนด้วยนะจ๊ะ) จากนั้นปิดไฟ ตักทานได้เลยคะ

วิธีทำต้มจับฉ่ายขั้นตอนที่ 11 ต้มจับฉ่าย (Chinese Vegetable Stew)

9. ตักใส่ถ้วย จะทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยไปเลย (จับฉ่ายยิ่งอุ่นบ่อย ๆ ยิ่งอร่อย ผักและเนื้อจะรสเข้มขึ้น) ลองทำทานดูนะค่ะ

หมายเหตุ จริง ๆ ส้มเอาเมนูนี้ไว้ทานเวลาลดน้ำหนัก โดยเน้นผักเยอะ ๆ เนื้อน้อย ๆ และต้องเป็นหมูไม่ติดมัน เวลาผัดผักใส่น้ำมันน้อย ๆ ตอนทานส้มจะทานกับข้าวต้มตอนเช้าโดยเอาข้าวต้ม 1 ถ้วย (ถ้วยขนมหวาน) กับต้มจับฉ่าย ตักเฉพาะผัก 1 ถ้วยแกง เน้นทานช้า ๆ เคี้ยวช้า ๆ ไม่ต้องรีบ ถือเป็นเมนูลดน้ำหนักที่ดีและมีประโยชน์ เพื่อน ๆ ลองไปทำดูนะค่ะ (ตอนนี้อยู่ในช่วงไดเอท จะพยายามหาเมนูเพื่อสุขภาพและไม่ค่อยอ้วนมาฝากคะ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า