แด่น้องด้วยดวงใจ กับ คัพเค้กช็อกโกบานาน่า

แด่น้องด้วยดวงใจ กับ คัพเค้กช็อกโกบานาน่า

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ส้มและเพื่อน ๆ ที่ทำงานได้รวมตังค์กันไปทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวัน ที่โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญาคะ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนน้อง ๆที่มีความผิดปกติทางด้านสมองแต่ช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ส้มได้ทำขนมไปฝากน้อง ๆ ด้วยคะ เลยนำสูตรมาฝากเพื่อน ๆ ด้วย สูตรนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือเล่มโปรดเช่นเคย DELICIOUS CAKES ของคุณวาราภา (สัตยบุตร) ปองเงิน ครั้งนี้ทำเป็นคัพเค้กคะ ส้มทำ 2 แบบคือแบบช็อคโกแลต และแบบสูตรนุ่มที่ได้เคยลงไว้แล้ว ทำทั้งหมด 100 ชิ้นคะ มาทำด้วยกันเลยดีกว่านะจ๊ะ

ส่วนผสม (ได้ประมาณ 27 ถ้วย)

ส่วนผสมคัพเค้กช็อกโกบานาน่า

  1. แป้งเค้ก (พัดโบก) 120 กรัม
  2. ผงโกโก้ 30 กรัม
  3. ผงฟู 1 ช้อนชา
  4. เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
  5. เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  6. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  7. เนยสด (ทิ้งไว้ให้อ่อนตัว) 100 กรัม
  8. กล้วยหอมสุกงอมมาก ๆ 150 กรัม
  9. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  10. นมสด 40 กรัม
  11. เม็ดมะม่วงหิมพานต์บดหยาบ ไว้สำหรับแต่งหน้า

ลุยกันเลยจ้า..

1. เตรียมพิมพ์และถ้วยกระดาษเบอร์เดิม 2616 นะจ๊ะ  และก็อุ่นเตาอบไว้เลยคะ ไฟ 160 องศาเซลเซียสบน – ล่าง
2. บดกล้วยหอมได้เลย ถ้าใครกลัวไม่หอมจะเติมกลิ่นกล้วยลงไปเพิ่มก็ได้เลยนะจ๊ะ ประมาณ ½ ช้อนชาก็พอจ๊ะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 01  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 02  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 03

3. ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู ผงโกโก้ เบกกิ้งโซดา และเกลือป่นเข้าด้วยกันคะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 04  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 05  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 06

4. จากนั้นเติมน้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้งคะ
5. จากนั้นนำเนยสด (เนยเค็มนะจ๊ะ สูตรขนมที่ส้มลงไว้จะใช้เนยสดชนิดเค็มทุกสูตร) ใส่ลงตามลงไปเลยคะ ช่วงนี้เนยสดมีราคาแพงมาก แนะนำสำหรับเพื่อน ๆ ที่ทำขนมขายหรือทำบ่อย ๆ ให้ซื้อเนยสดแบบเป็นกิโลจะถูกกว่าเดิมเยอะเลยคะ ซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่นะจ๊ะ ของส้มเองก็ซื้อแบบครั้งละ 1 กิโลเหมือนกันคะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 07  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 08  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 09

6. ใช้หัวตีรูปใบไม้(สำหรับเครื่องใหญ่) หรือหัวตีตะกร้อสำหรับเครื่องเล็ก ตีเนยและแป้งด้วยความเร็วต่ำคะ ตีจนส่วนผสมคล้ายเม็ดทรายหยาบ ๆ (ห้ามตีนานเพราะจะทำให้เนยละลายและแฉะเป็นก้อน ๆ) ส้มตีประมาณ 2 นาที
7. จากนั้นใส่กล้วยหอมบดลงไปเลยคะ ตีให้เข้ากันอีกครั้งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 3 – 5 นาที จนส่วนผสมเข้ากันดีคะ อย่าลืมปาดอ่างด้วยนะจ๊ะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 10  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 11  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 12

8. เติมไข่ไก่ลงไปคะ ไข่เติมลงไปครั้งละ 1 ฟองนะจ๊ะ คือเติม 1 ฟอง แล้วตีแต่ละฟองประมาณ 30 วินาทีก่อน แล้วจึงใส่ฟองต่อไปคะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 13  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 14  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 15

9. จากนั้นลดความเร็วเป็นความเร็วต่ำคะ เติมนมสดลงไป ตีต่อประมาณ 1 – 2 นาที ให้เข้ากันคะ
10. ใช้พายยางตะล่อมให้เข้ากันอีกครั้ง อย่าลืมตะล่อมให้ถึงก้นอ่างเลยนะจ๊ะ แล้วใช้ช้อนตักหยอดใส่ถ้วยกระดาษได้เลยคะ ประมาณ 2/3 ถ้วย

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 16  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 17  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 18

11. แต่งหน้าด้วยเม็ดมะม่วงบดซะหน่อย จะได้ดูน่าทาน อิอิ..
12. จับเข้าเตาได้เลย อบประมาณ 25 – 30 นาที ไฟ 160 องศาคะ เช็คสุกด้วยการเอาไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน จิ้มลงไปดูในเนื้อขนม ถ้าไม่มีเศษเค้กติดมาเป็นอันใช้ได้คะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 19  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 20  วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 21

13. ขนมสุกแล้ว หอมมาก.. พักไว้ในพิมพ์ประมาณ 5 นาทีก่อนนะจ๊ะ แล้วจึงนำขนมออกจากพิมพ์พักในตะแกรงให้ขนมเย็นอีกครั้งนึง
14. รสชาติขนมอร่อยดีคะ นุ่มหอม ไม่หวานจัด เพื่อน ๆ ลองทำดูนะจ๊ะ ส่วนรูปนี้เป็นสูตรนุ่มสูตรเดิมที่เลยลงไว้คะ เค้กกล้วยหอมยิ่งทิ้งไว้ค้างคืนยิ่งอร่อยคะ

วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 22   วิธีทำคัพเค้กช็อกโกบานาน่าขั้นตอนที่ 23  คัพเค้กช็อกโกบานาน่า

15. นำไปแจกน้อง ๆ กันคะ ^^’ พี่ส้มมีขนมเค้กมาแจก น้อง ๆ บอกว่า ไม่ใช่เค้กซะหน่อย เค้าเรียกขนมไข่ต่างหาก แป่ววววเลย ^^” แต่เค้าก็ชมว่าอร่อยนะ อิอิ.. : ทำด้วยใจให้ด้วยรักจ้า..

คัพเค้กช็อกโกบานาน่าแจกน้องๆ นักเรียนรูปที่ 1  คัพเค้กช็อกโกบานาน่าแจกน้องๆ นักเรียนรูปที่ 2

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า