ลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ)

ลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ)

ของฝากจากการหายหน้าไป 2 อาทิตย์คะ เอาเป็นว่าเป็นของฝากชิ้นที่ 1 ละกันน้า…
(จริง ๆ มีอีกเยอะเลยไว้จะทยอยนำมาลงให้เรื่อย ๆ นะจ๊ะ) เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่าส้มหายไปไหน ?

ส้มไปทำงานคะ ครั้งนี้ต้องไปจ.นครศรีธรรมราช 2 สัปดาห์ ไปทำงานทุกวัน (อยู่ที่งานเดือนสิบ) เลยมีอะไรดี ๆ จากในงานมาฝากเยอะเลยคะ เนื่องจากที่งานมีการแข่งขัน(เยอะมาก) ของพัฒนาชุมชนจังหวัดคะ มีการทำขนมครก ข้าวต้มใบกระพ้อ และการสาธิตต่าง ๆ อีก (ซึ่งทุกรายการมีมาฝากคะแต่ต้องอดใจนิดดดด ^^’)

เอาเป็นว่าฟุ้งมาเยอะแล้ว มาเข้าเรื่องของวันนี้เลยดีกว่า วันนี้เอาการทำลอดช่องไทยใบเตยกะทิสดแบบโบราณ(จริงๆ) มาให้ชมกันคะ ภาพอาจไม่ชัดนักเพราะส้มถ่ายกับโทรศัพท์ และถ่ายจากคุณป้า คุณยายหลาย กลุ่มที่มาสาธิตภาพเลยอาจจะกระโดดไปบ้าง ต้องขออภัยไว้ก่อนคะ -_- แต่รับรองมีความรู้แบบภูมิปัญญาจริง ๆ คะ

ส่วนผสมตัวลอดช่อง

  1. แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย (โบราณเอาข้าวเจ้ามาโม่ให้เป็นแป้งคะ)
  2. น้ำปูนใส 5 ถ้วย
  3. ใบเตย 10 ใบ นำมาคั้นให้ได้น้ำใบเตยข้น ๆ 1 ถ้วย

ลุยกันเลย

1. เอาแป้งข้าวเจ้ามาใส่ภาชนะ เช่น กาละมังเล็ก ๆ ใส่น้ำใบเตยคั้นลงไป ใส่น้ำปูนใสลงไปด้วย (ค่อย ๆ ใส่นะจ๊ะ โดยใส่สลับกันระหว่างน้ำใบเตยกันน้ำปูนใส) แล้วจึงค่อย ๆ นวดให้เข้ากันจนละลายกับแป้งให้เข้าหมด ต้องใจเย็น ๆ คะ ไม่งั้นแป้งจะเป็นก้อนไม่เข้ากัน
2. กรองส่วนผสมด้วยผ้าขาวบางอีกครั้ง
3. เริ่มการกวน โดยนำกระทะทอง / หม้อ มาตั้งบนเตาไฟอ่อน ๆ เอาแป้งที่ละลายไว้แล้ว เทใส่กระทะลงไป กวนไปเรื่อย ๆ จนแป้งมีลักษณะเหนียว ข้น เข้ากันดี อย่าให้แห้งหรือเหลวจนเกินไป

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 01  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 02  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 03

4. เอากาละมัง หรือ ถัง มาใส่น้ำสะอาดเตรียมเอาไว้ จากนั้นเตรียมพิมพ์ลอดช่อง สมัยโบราณใช้กะลาเจาะรู หรือใช้หม้อเจาะรู

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 04  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 05  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 06

5. นำแป้งที่กวนได้ที่มาใส่แบ่งใส่ภาชนะใบเล็กก่อน เพื่อความสะดวกในการเทลงพิมพ์ลอดช่องที่เราเตรียมไว้ ระหว่างเทจะเห็นแป้งลอดช่องลงมาสู่น้ำเย็นด้วย จากนั้นให้กดแป้งออกมาจากร่อง ก็จะเป็นแป้งที่ลอดช่องลงมาสู่น้ำเย็น ทำเป็นตัวลอดช่อง

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 07  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 08  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 09

6. หากแป้งที่เทไว้หนืดเกินและไม่สามารถไหลลงมาได้แล้ว เค้าจะเอาท่อนไม้แบบในภาพมากดอีกครั้งคะเพื่อให้แป้งไหลลง (แต่ส้มไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไร ต้องขอโทษด้วยคะ ^^’) ในภาพเปลี่ยนจากกะลาเป็นหม้อแล้ว …

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 10  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 11  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 12

7. แป้งกวนที่ไม่สามารถกด ลอดช่องได้แล้ว แป้งแบบนี้นำมาทานโดยใส่ถ้วยผสมกับน้ำกะทิ อร่อยแบบบ้าน ๆ จริง ๆ คะ ^^’

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 13  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 14  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 15

8. เปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ หากน้ำเริ่มร้อนขึ้นคะ จากนั้นพักตัวแป้งไว้ก่อน

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 16  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 17  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 18

ส่วนผสมของน้ำกะทิ

  1. น้ำกะทิ 2 ถ้วย
  2. น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย
  3. เกลือป่น ½ ช้อนชา

เตรียมประกอบร่าง

1. คั้นกะทิ ให้ได้ 2 ถ้วยคะ
2. เอาน้ำกะทิ 2 ถ้วย น้ำตาลปี๊ป 1 ถ้วยตวง เกลือป่น ½ ช้อนชา ต้มให้เดือด แต่ควรจะกรองด้วยผ้าขาวบางจะดียิ่งขึ้น

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 19  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 20  วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 21

3. เสร็จแล้ว เตรียมจัดเสิร์ฟได้เลยจ้า.. ^^’ ลอดช่องสด ๆ น้ำกะทิหอม หวาน มันส์ อร่อยจริง ๆ คะ : ทำด้วยใจให้ด้วยรักคะ

วิธีทำลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ) ขั้นตอนที่ 22  ลอดช่องไทยกะทิสด (แบบโบราณ)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า