โอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้

โอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้

นาน ๆ จะมีคุกกี้อร่อย ๆ มาฝากคะ วันนี้เอาโอริโอ้ มาเป็นส่วนหนึ่งของคุกกี้ บวกกับช็อกโกแล็ตชิพกลายร่างเป็นคุกกี้ที่เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม อิอิ คุกกี้สูตรนี้เป็นประเภทซอฟคุกกี้หรือคุกกี้นิ่มนะจ๊ะ ที่มาของสูตรส้มได้มาจากคุณ Gondola คะ ขอบคุณมากสำหรับสูตรอร่อย ๆ

ส่วนผสม

ส่วนผสมโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้

  1. เนยสด 12 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาลทรายขาว ½ ถ้วย
  3. น้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วย
  4. วนิลา 1½ ช้อนชา
  5. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  6. แป้งอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
  7. เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
  8. ผงฟู ½ ช้อนชา
  9. โอริโอ้ 10 – 12 ชิ้น
  10. ช็อกโกแลตชิพ ½ ถ้วย

ลุยกันเลยจ้า..

1. นำโอริโอ้มาหักเป็นชิ้นเล็ก ๆ พักไว้ก่อนนะจ๊ะ (ส้มใช้ 2 รสรวมกันคะ คือไส้ครีมธรรมดาและไส้ครีมช็อกโกแลต) ตอนหักไม่ต้องเอาครีมออกนะจ๊ะ แล้วพักไว้ก่อนคะ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 01

2. ร่อนแป้ง ผงฟู และเบคกิ้งโซดารวมกันคะ จากนั้นให้วอล์มเตาอบได้เลยที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน – ล่างคะ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 02  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 03

3. นำเนยสด น้ำตาลทรายทั้ง 2 ชนิดใส่ลงในอ่างผสม จากนั้นตีให้เข้ากัน ส้มตีความเร็วต่ำเพื่อให้เข้ากันก่อนแป๊บนึง (30 วินาที) จากนั้นเพิ่มเป็นความเร็วสูง ตีต่อประมาณ 2 นาที พอให้น้ำตาลละลายนะจ๊ะ (แต่ไม่จำเป็นต้องละลายหมดก็ได้คะ)

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 04  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 05

4. จากนั้นใส่ไข่และกลิ่นวนิลาลงไปคะ ตีเหมือนเดิมคะ ความเร็วสูงประมาณ 2 นาที

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 06  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 07

5. จากนั้นให้ใส่แป้งที่ร่อนไว้แล้วลงไปคะ (แป้งส้มแบ่งเป็น 2 ส่วนคะ ) ตอนใส่แป้งให้ลดความเร็วเป็นความเร็วต่ำก่อนนะจ๊ะ พอแป้งหายฟุ้งแล้วให้เพิ่มความเร็วเป็นปานกลางตีพอเข้ากันประมาณ 1 นาทีคะ จะได้แบบนี้เป็นอันใช้ได้คะ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 08  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 09

6. ใส่โอริโอ้ที่หักไว้ลงไปในส่วนผสมของแป้งคะ ตามด้วยช็อกโกแลตชิพ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 10  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 11

7. คนส่วนผสมให้เข้ากันคะ เบา ๆ นะจ๊ะ จากนั้นตัก หรือปั้นส่วนผสมหยอดในถาดได้เลยคะ (ถ้าส่วนผสมเหลาวไป ให้นำไปเข้าตู้เย็นสักประมาณ 20-30 นาทีนะจ๊ะ)

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 12  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 13

8. การตัดหยอดหรือปั้นคุกกี้ นั้นกะขนาดประมาณ 1 นิ้วนะจ๊ะ (ส้มใช้ช้อนโต๊ะตักคะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ) และจะต้องตักให้ห่างกันประมาณ 3 นิ้ว (ถาดแรกของส้มห่างกันน้อยไปคะ ขนมออกมาเลยติดกัน ^^”) อบไฟ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาทีคะ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 14  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 15

9. คุกกี้สุกแล้วอย่าพึ่งแซะนะจ๊ะ ให้พักไว้ในถาดก่อนประมาณ 5 นาที รอให้เค้าเซ็ทตัวก่อน จากนั้นแซะขนมวางพักในตะแกรงให้เย็นคะ (อันนี้เป็นถาดแรกคะ วางใกล้กันไปหน่อย ^-^” เลยออกมาเป็นเยี่ยงนี้ อิอิ..)

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 16  วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 17

10. ดูก้นกันก่อน น่าหม่ำอะป่าว หนักช็อกชิฟและหนักโอริโอ้ กินไปกรุบกรอบ หอมเนย อร่อยมากคะ (ขนาดให้คนที่ไม่ชอบทานคุกกี้ทานเค้ายังชมว่าอร่อยเลย ^-^) : ทำด้วยใจให้ด้วยรักค่ะ

วิธีทำโอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้ขั้นตอนที่ 18  โอริโอ้ซอฟคุ๊กกี้

ทิป

  • การเก็บคุกกี้ประเภทนี้ต้องเก็บใส่กล่องปิดฝากันลมเข้านะจ๊ะ หรือว่าจะเก็บใส่ถุงพลาสติกรัดยาง แล้วใส่กล่องอีกทีก็ได้คะ จะทำให้คุกกี้กรอบนานขึ้นคะ
  • อีกวิธีก็คือถ้าเราเก็บไว้นานแล้ว (หลายวัน) แล้วมันนิ่มให้นำคุกกี้ที่นิ่มมาเข้าอบอีกครั้งคะ แต่ใช้ไฟอ่อนประมาณ 150 องศา อบประมาณ 5 – 8 นาที คุกกี้จะกรอบและดูน่าทานขึ้นคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า