ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่ม

ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่ม

วันนี้มีของอร่อย ๆ อยากได้เพื่อน ๆ ได้ลิ้มลองคะ ขนมปังเนยสดสูตรนุ่มหน้าเนย-น้ำตาล สูตรนี้ส้มหาข้อมูลนานมาก ที่ว่านานไม่ใช่อะไรหรอกคะ บอกตรง ๆว่าไม่กล้าทำเพราะส้มไม่มีเครื่องตีไข่ขนาดใหญ่ และคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถพอ ^^’ ขนมปังในความคิดของส้มเป็นอะไรที่ทำยาก นาน และถ้าไม่ดีจิง ๆ เนื้อจะหยาบไม่อร่อย แต่วันนี้หลังจากที่ทดลองทำดู เป็นอันว่าผ่านระดับนึงคะ ได้ขนมปังออกมาดีเกินคาดเลย วิธีทำคิดว่าไม่ยากนะจ๊ะ เพื่อน ๆ คนไหนอยากลองทำดู ถึงไม่มีพื้นฐานการทำขนมปังมาก่อน ส้มคิดว่าทำได้แน่นอนคะ

ส่วนผสม

ส่วนผสมขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่ม

  1. แป้งสาลีทำขนมปัง 180 กรัม
  2. แป้งเค้ก(พัดโบก) 80 กรัม
  3. น้ำอุ่น 80 มิลิลิตร
  4. นมผง 10 กรัม
  5. มาการีน 35 กรัม
  6. นมสด 20 กรัม
  7. ยีสต์ 5 กรัม
  8. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  9. น้ำตาลทราย 40 กรัม
  10. เกลื่อป่น ½ ช้อนชา
  11. กลิ่นนมเนยหรือกลิ่นวนิลา ½ ช้อนชา
  12. เนยสดเค็ม (สำหรับทำไส้ขนม + ทาหน้า) 150 กรัม
  13. น้ำตาลทราย (สำหรับหน้าขนม) 3 – 5 ช้อนโต๊ะ

ลุยกันเลย

1. นำส่วนผสมของของแห้ง ได้แก่ แป้งขนมปัง + แป้งเค้ก + ยีสต์ + นมผง ใส่โถตีเตรียมไว้ก่อนคะ จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมเข้ากันคะ (ยีสต์จะได้กระจาย ๆ ทั่ว ๆ) ถ้าไม่ขี้เกียจจะร่อนก็ได้นะจ๊ะ อิอิ..

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 01  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 02  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 03

2. นำส่วนผสมของ ๆ เหลว ได้แก่ น้ำตาลทราย + เกลือป่น + ไข่ไก่ + นมสด + กลิ่นเนย คนให้เข้ากันก่อน จากนั้นเติมน้ำอุ่น (อุ่นค่อนไปทางเย็น) หรือน้ำธรรมดาที่ไม่ใช่น้ำเย็น ลงในส่วนของไข่ จากนั้นคนให้เข้ากันอีกครั้ง (ถ้าเราใช้น้ำค่อนข้างร้อน ไข่จะสุกได้จ๊ะ)
3. เตรียมเครื่องตี (เครื่องตีของส้มเป็นแบบเล็ก ๆ ธรรมดานะจ๊ะ ^^’) ใช้ตัวตีแบบเกลียว ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ใช้ตัวตีตะขอคะ นำส่วนผสมของ ๆ เหลวใส่ลงไป โดยค่อย ๆ ใส่คะ เปิดเครื่องตีไปด้วย ความเร็วปานกลางคะ ค่อย ๆ ตีไปนะจ๊ะใจเย็น ๆ ส้มไม่ได้จับเวลาแต่คิดว่าประมาณ 10 นาทีคะ (ขอบอกก่อนว่าเครื่องตีเล็กจะต้องหยุดตีเป็นระยะ ๆ ด้วย ไม่งั้นมอเตอร์มีสิทธิไหม้ได้คะ) อาจจะตี 3 นาที แล้วพัก ทำเป็นช่วง ๆ ก็ได้คะ (ทำขนมต้องใจเย็น ๆ นะจ๊ะ) ส่วนเครื่องตีใหญ่ สบาย ๆ คะ ตียาวได้เลยประมาณ 8 – 10 นาที

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 04   วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 05  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 06

4. จากนั้นใส่มาการีน ลงไปเลยคะ ตีต่อด้วยความเร็วปานกลางเช่นเดิม ค่อย ๆ ตีใจเย็น ๆ นะจ๊ะ เครื่องเล็กจะตียากนิดนึง ตีให้แป้งกับมาการีนเข้ากันดีคะ
5. ส้มคิดว่าเครื่องใหญ่น่าใช้เวลาประมาณ 10 นาที ส่วนเครื่องส้ม ก็ประมาณ 12 – 15 นาทีได้คะ เหมือนเดิม ต้องพักเครื่องทุก ๆ 3 – 5 นาทีนะจ๊ะ ไม่งั้นมอเตอร์ไหม้ได้คะ ใจเย็น ๆ น้า.. (ขนมปังที่ได้จะไม่ติดภาชนะนะจ๊ะ แบบในภาพ จะนุ่ม ๆ มีเนยเกาะตัวขนมปังอยู่รอบ ๆ)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 07  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 08

6. เตรียมโต๊ะสะอาด ๆ โรยแป้งนวลที่โต๊ะนิดหน่อย (ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ) โรยให้กระจาย ๆ นะจ๊ะ (ถ้าใครไม่มีโต๊ะอาจให้ผ้ายางปูแทนก็ได้คะ) จากนั้นนำแป้งนวลทามือนิดนึง ขั้นตอนนี้เราจะนวดขนมปังด้วยมือกันคะ ประมาณ 5 – 10 นาที (แป้งนวลคืออะไร แป้งนวลก็คือแป้งขนมปังนี่แหละคะ เรานำมาโรยหรือทามือเพื่อไม่ให้แป้งขนมปังติดโต๊ะหรือมือเราคะ)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 09  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 10

7. นำแป้งขนมปังออกมาจากโถวางไว้บนโต๊ะ จากนั้นนวดมือได้เลยคะ นวดทั้งก้อนเลยนะจ๊ะ
นวดแบบไหน ? (อันนี้ตามภาษาส้มนะไม่แน่ใจว่าถูกตามหลักอะป่าว ^^’)

  • ใช้สองมือ โอบก้อนขนมปังจากด้านล่าง ดันเข้าหาตัวเรา (งงไม๊) คือ เหมือนผลักแป้งคะ
  • ตอนแรกก็กวาดมาด้านหน้าก่อน(เข้าหาตัว) แต่ต้องพลิกแป้งด้วยนะ คือพลิกจากล่างขึ้นบนอะ
  • แล้วจึงดันแป้งออกจากตัว หรือจะฟาดแป้งทั้งก้อนไปบนโต๊ะก็ได้เหมือนกันคะ
  • หรือจะทำสลับกันก็ได้ ประมาณ 10 นาทีแป้งจะดูเนียนขึ้นคะแบบในภาพ
  • พยายามโอบ ๆ แป้งให้เป็นก้อนนะจ๊ะ (ทำไม่ยากนะ ใจเย็น ๆ ส้มก็ไม่ได้เก่งอะไรคือมั่ว ๆ เอาเหมือนกันคะ)
  • แป้งที่นวดใช้ได้แล้ว ถ้าเราลองดึงแป้งออกมาจะสามารถดึงเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ ได้โดยแป้งไม่ขาดจากกันคะ

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 11  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 12

8. จากนั้นนำกะละมังอีกใบทาเนยขาวให้ทั่ว นำแป้งที่ได้วางลงไป หาอะไรปิดหน่อยก็ได้ ส้มใช้หนังสือปิด วางในที่อุณหภูมิปกติ แต่ถ้าอากาศอบอ้าวหน่อยก็จะดีมาก แป้งจะขึ้นเร็วคะ เราจะหมักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าโดยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงนะจ๊ะ
9. ประมาณ 1 ชั่วโมงผ่านไป แป้งจะขึ้นอย่างที่เห็น (ป่าวใช้เทคนิคการถ่ายทำน้า..^^”)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 13  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 14  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 15

10. จากนั้นนึกถึงหน้าคนที่เราไม่ชอบเข้าไว้คะ แล้วชกลงไปที่ก้อนแป้งได้เลย อิอิ.. เราจะได้ยินเสียงแก๊สที่ออกจากตัวแป้งคะ นำแป้งที่ได้ยกออกมาวางบนโต๊ะอีกครั้ง ตอนนี้ให้เตรียมอุ่นเตาอบได้เลยคะ ไฟ 160 องศาเซลเซีส บน – ล่างนะจ๊ะ

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 16  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 17

11. ตัดแป้งก้อนละ 35 – 40 กรัม เตรียมถาดอบโดยทาเนยขางให้ทั่ว ๆ ถาดเตรียมไว้ด้วยนะจ๊ะ (ส้มได้ประมาณ 13 ก้อนคะ)
12. โรยแป้งนวล บนโต๊ะอีกครั้งคะ (แป้งประมาณ ½ ช้อนโต๊ะนะจ๊ะ อย่าโรยแป้งนวลมาก จะทำให้ขนมเนื้อหยาบแข็งคะ) เราจะคลึงแป้งกันจ๊ะ

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 18  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 19  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 20

13 การคลึงกลม เริ่มจากฝ่ามือเรา ข้อมือจะต้องติดกับตัวโต๊ะตอนคลึงตลอดเวลา (คือข้อมือจะไม่ลอยขึ้นนะจ๊ะ งงไม๊)

  • รูปด้านล่างรูปแรกเป็นรูปข้อมือนะจ๊ะ วางไปบนโต๊ะเลย จากนั้นจับก้อนแป้ง (จับไม่ใช่บีบ) เหมือนโอบลูกไก่ในกำมืออะ ^^”
  • คลึงโดยมีข้อมือเป็นตัวยึด ให้แป้งไหลอยู่ในอุ้งมือเรา

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 21  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 22  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 23

14. ใจเย็น ๆ มันต้องออกแรงมากหน่อย ทำก้อนแรก ๆ ไม่เมื่อยแต่ก้อนหลัง ๆ ขอบอกเมี่อยมาก อิอิ.. คลึงเป็นวงกลม ๆ คะแป้งจะไหลตามน้ำหนักมือเราเอง ไม่ต้องฝืน มันจะไหลเองโดยธรรมชาติ (ถ้าติดโต๊ะมากอาจโรยนวลเพิ่มได้) ให้แป้งเนียนแบบในรูปนะจ๊ะ เปรียบเทียบให้ดูระหว่างแป้งที่คลึงแล้วกับยังไม่คลึง และ ก้นแป้งจะเป็นลักษณะแบบรูปที่ 3 (ของส้มพอคลึงได้ไม่ถึงกับชำนาญเพื่อน ๆ ที่เป็นเซียนขนมปังอาจคลึงได้งามกว่าส้มก็ได้น้า…^^’)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 24  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 25  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 26

15. นำก้อนแป้งที่เราคลึงเรียบร้อยแล้ว วางพักในถาดที่เราทาเนยขาวไว้คะ เราจะพักแป้งอีกประมาณ 10 นาทีให้แป้งขึ้นนะจ๊ะ จากนั้นเตรียมเนยสด วางให้เนยอ่อนตัวไว้ก่อนคะ การวางเรียงแป้ง ให้วางเรียงตามลำดับจากการคลึงนะจ๊ะ เพราะแป้งจะขึ้นตามลำดับคะ (ถ้าเราวางแบบมั่ว ๆ เราจะไม่รู้เลยว่าแป้งตัวไหนขึ้นรึยัง จากรูปแรกแป้งด้านล่าง คือ แป้งที่ส้มพึ่งวาง จะเห็นได้ว่าก้อนแป้งจะเล็กกว่าด้านขวา ที่แป้งเริ่มขึ้นแล้ว)
16. เตรียมไม้คลึงแป้งคะ (ถ้าไม่มีให้ใช้ขวดน้ำแทนก็ได้นะจ๊ะไม่ต้องซื้อ) นำก้อนแป้งที่ขึ้นแล้วมาวางลงไปคะ (ส้มเอาด้านก้นขึ้นก่อนนะจ๊ะ)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 27  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 28  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 29

17. รีดขนมปังให้หนาประมาณ ½ เซนติเมตร
18. จากนั้นทาเนยสดให้ทั่วคะ แล้วม้วนก้อนแป้งเข้าหาตัวอีกครั้ง

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 30  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 31  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 32

19. เก็บริมก้อนแป้งให้เรียบร้อย พยายามกดให้แน่น ๆ เลยนะจ๊ะ เพราะเวลาเราพักแป้งในถาด ตอนแป้งขึ้นอีกแป้งจะดันตะเข็บที่เราเก็บริมหลุดหมดคะ (การที่ส้มเอาด้านก้นของก้อนแป้งมาคลึง เพราะส้มคิดว่ามันจะทำให้ขนมสวยกว่า คือ เอาด้านก้นมาคลึงและทาเนย พอม้วนกลับด้านก้นก็จะอยู่ด้านใน ทำให้ไม่เห็นรอยแป้งตอนแรก อันนี้ส้มคิดเอาเองนะจ๊ะ จิง ๆ มันก็ไม่ใช่สาระสำคัญอะไร ^^”) จากนั้นพักขนมในถาดอีกครั้ง

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 33  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 34  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 35

20. นำกรรไกรตัดก้อนแป้งตามแนวเฉียงให้ลึกลงไป แต่ไม่ขาดประมาณ 2 – 3 รอย

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 36  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 37  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 38

21. ทาหน้าขนมด้วยนมสดคะให้ทั่วคะ

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 39  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 40  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 41

22. จากนั้นนำเข้าเตาอบเลยคะ อบประมาณ 10 – 15 นาที ไฟ 160 องศาเซลเซียส ไฟบน – ล่าง
23. ขนมปังสุกแซะออกจากถาด วางพักบนตะแกรงก่อนนะจ๊ะ ดูก้นขนม น่ากินอะป่าว ? อิอิ

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 42  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 43  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 44

24. นำเนยสดทาหน้าขนมให้ทั่ว ๆ คะ เงางามจิง ๆ ^^”
25. จากนั้นชุบน้ำตาลให้ทั่ว

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 45  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 46  วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 47

26. จัดเสิร์ฟได้เลย ตัดให้ดูเนื้อด้านใน นุ่มชุ่มเนย อร่อยมาก ขนมเย็นแล้วยังนุ่มใช้ได้ เพื่อน ๆ ลองทำดูนะจ๊ะ ไม่ยากเครื่องตีเล็ก ๆ ก็ทำได้คะ (สำหรับหน้าน้ำตาล เพื่อน ๆ ที่ทาหน้าแล้วไม่อยากให้ทิ้งไว้ข้ามวัน เพราะ น้ำตาลจะละลายทำให้ขนมดูไม่น่าทาน ถ้ายังไงก็รีบ ๆ แจกให้หมดนะจ๊ะ อิอิ ^^”)

วิธีทำขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่มขั้นตอนที่ 48  ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาลสูตรนุ่ม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า