คุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอ

คุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอ

หาขนมคบเคี้ยวแบบมันส์ ๆ มาฝากคะ รับรองอร่อยมาก หอมเนย เค็ม ๆ มันส์ ๆ กับถั่วพิคาชิโอ หวานอ่อน ๆ คุกกี้ประเภทนี้เป็นประเภทแช่เย็นแล้วตัดคะ สูตรจาก 10 BEST CAKES & COOKIES to give ของคุณปริสนา บุญสินสุขคะ เพื่อน ๆ ลองทำดูนะจ๊ะ ไม่ยาก^^’

ส่วนผสม

ส่วนผสมคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอ

  1. ถั่วพิสตาชิโอแกะเปลือก 125 กรัม
  2. เนยสทิ้งให้นิ่ม 125 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  5. แป้งสาลีอเนกประสงค์ (1) 185 กรัม
  6. ผงฟู 1 ช้อนชา
  7. แป้งสาลีอเนกประสงค์ (2) 2 ช้อนโต๊ะ

หมายเหตุ

  • จริง ๆ ในสูตรให้ถั่วพิสตาชิโอดิบ แต่ส้มไม่มีคะ มีแบบทานได้แล้ว เลยให้แบบนี้แทน (แต่อร่อยน้า..)
  • ถ้าเพื่อน ๆ หาถั่วพิสตาชิโอไม่ได้ไม่เป็นไรนะจ๊ะ สามารถใช้ถั่วชนิดอื่นแทนกันได้ ขั้นตอนทุกอย่างทำเหมือนเดิมคะ

ลุยกันเลยจ้า..

1. เริ่มจากเตรียมถ้วย-ชาม – กะละมัง แช่น้ำสะอาดไว้ก่อนคะ (พอประมาณ) จากนั้นแกะเปลือกพิสตาชิโอ แล้วนำถั่วไปแช่น้ำไว้ประมาณ 30 นาทีคะ (อย่างลืมเอาเปลือกออกด้วยน้า^^’) แช่จนแน่ใจว่าถั่วนิ่มพอจะตัดได้คะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 01   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 02   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 03

2. เมื่อผ่านไป 30 นาที (ยังไม่ต้องเอาถั่วออกนะจ๊ะ) เตรีมแป้งสาลีส่วนที่ 2 (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) แยกไว้ก่อนคะ
3. จากนั้นก็ร่อนแป้งสาลีส่วนที่ 1 และผงฟูรวมกัน พักไว้ก่อน

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 04   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 05   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 06

4. ตีเนยสดกับน้ำตาลทรายด้วยความเร็วปานกลางคะ ประมาณ 2 นาทีปาดอ่าง จากนั้นเพิ่มเป้นความเร็วสูงสุดตีต่ออีก 3 นาทีหรือจนเนยดูฟูขาวคะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 07   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 08

5. ปาดอ่างให้ทั่วคะ จากนั้นเติมไข่ไก่ลงไป ตีด้วยความเร็วปานกลางให้เข้ากัน (ประมาณ 3 นาที)

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 09   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 10

6. ตะล่อมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นเติมส่วนของแป้งและผงฟูที่เราร่อนไว้ลงไปคะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 11   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 12

7. ใส่พิสตาชิโอ (ต้องให้สะเด็ดน้ำก่อนนะจ๊ะ) ลงไป ตีด้วยความเร็วต่ำประมาณ 1 นาทีพอให้เข้ากันคะ แล้วจึงตะล่อมส่วนผสมด้วยพายยางให้เข้ากันอีกครั้ง (อย่าตีนานไม่งั้นคุกกี้จะเหนียว)

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 13   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 14   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 15

เตรียมห่อคุกกี้

8. เริ่มจากเตรียมกระดาษไข / กระดาษปูถาด หรือพลาสติกแรปก็ได้ ไว้ก่อนประมาณ 4 แผ่นคะ จากนั้นเตรียมโต๊ะสะอาด นำแป้งอเนกประสงค์ส่วนที่ 2 โรยลงไปให้ทั่วโต๊ะคะ (ไม่จำเป็นต้องหมด 2 ช้อนโต๊ะน้า..^^)

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 16   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 17

9. ตักคุกกี้ที่ทำเสร็จเทลงไปบนโต๊ะที่โรยแป้งไว้คะ จากนั้นนวดส่วนผสมให้เข้ากันอีกที (ประมาณ 30 วินาที) จากนั้นแบ่งส่วนผสมออกเป็น 4 ส่วน จากนั้นวางก้อนแป้งไปบนกระดาษไข อาจนวดส่วนผสมอีกครั้งก็ได้ (ส่วนที่ตัดออกมา) แต่ไม่ควรเกิน 30 วินาที แล้วห่อก้อนแป้ง (จะห่อแบบทอฟฟี่ ก็ได้คะ) วางพักในถาด ทำจนหมด จากนั้นนำก้อนแป้งที่ได้ไปแช่ตู้เย็น(ช่องธรรมดา) อย่างน้อย 30 นาทีคะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 18   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 19   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 20
วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 21   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 22   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 23

เตรียมอบ…

10. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซสเซียส ไฟบน-ล่างคะ เตรียมไว้ก่อนเลย จากนั้น เตรียมถาดอบโดยทาเนยขาวบาง ๆ ให้ทั่วถาดไว้คะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 24

11. นำก้อนแป้งที่เราแช่เย็นไว้ออกจากตู้เย็นคะ จากนั้นนำมาตัดเป็นชิ้นหนาประมาณ ¼ นิ้ว (เวลาตัดถั่วกดแน่น ๆ นิดนึงนะจ๊ะ เพราะมันอาจจะตัดยากสักหน่อย)

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 25   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 26

12. วางเรียงบนถาดที่เราทาเนยขาวไว้คะ ให้ห่างกันหน่อยน้า.. ประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นนำเข้าอบคะ ประมาณ 15 นาที หรือคุกกี้ออกสีน้ำตาลอ่อน ๆ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 27   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 28

13. ขนมสุกแล้วอย่าพึ่งแซะนะจ๊ะ ให้วางพักไว้บนถาดอบก่อนประมาณ 5 นาทีคะ (ให้คุกกี้เซ็ทตัวมากขึ้น) จากนั้นจึงค่อยแซะออกแล้ววางพักในตะแกรงให้ขนมเย็นคะ

วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 29   วิธีทำคุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอขั้นตอนที่ 30

15. จัดเสิร์ฟได้เลยคะ จะทานเปล่า ๆ หรือทานกับกาแฟ ไอศครีม ก็ได้ อร่อยมาก มันส์ ๆ ด้วย แต่ส้มทำเป็นของฝากคะ โดยจัดใส่ถุงแล้วซีนปากถุงให้สนิท หรือรัดยางก็ได้ สามารถเก็บได้นานประมาณ 2 สัปดาห์ (ไม่ต้องแช่ตู้เย็น) และยังกรอบอยู่เลยคะ (อย่าให้ลมเข้าน้า..^-^) ลองทำดูนะจ๊ะ : ทำด้วยใจให้ด้วยรักคะ

คุกกี้ไส้ถั่วพิสตาชิโอ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ ช่วยป้องกันสแปมและความปลอดภัย รวมถึงการแสดงผลเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน เช่น กระดานข่าว, หน้าแผนที่, หน้าติดต่อเรา รวมถึงปุ่มการติดต่อ LINE Official Account ของเว็บไซต์ เป็นต้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ รวมถึงโฆษณาจะไม่ตรงกับความสนใจของท่าน
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า