เล่าเรื่อง เรื่องเล่า ทำด้วยใจให้ด้วยรัก

กระดานข่าวหมวดหมู่: ปัญหาการทำขนมและอาหารเล่าเรื่อง เรื่องเล่า ทำด้วยใจให้ด้วยรัก
facebook-profile-picture ทีมงาน asked 16 ปี ago

สวัสดีคะ ! ก่อนอื่นส้มต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมและพูดคุยในเวปส้มนะค่ะ
จริง ๆ ก็ไม่มีอะไรมากแค่อยากเล่าเรื่องชีวิตของตัวเอง (เกี่ยวกับการทำขนมนะเรื่องอื่นมะมีอิอิ..) ให้ฟังบ้าง เท่านั้นเองคะ

smileเริ่มเลยละกันน้า

ต้องขอบอกก่อนว่า จริง ๆ แล้วส้มไม่ได้เรียนทำขนมมาโดยตรง ที่เรียนนี่เป็นคอร์สสั้น ๆ เท่านั้น ไม่ได้มีประสบการณ์อะไรมากมาย ไม่ได้มีร้านเบเกอรี่และการทำขนมก็ลองผิดลองถูกมา ทำแล้วเททิ้ง / ทำแล้วไม่มีใครชิมก็มีเยอะคะ ดังนั้นจึงอยากบอกทุกคนว่า ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด มันอยู่ที่ใจรักด้วยความอดทนด้วย ไม่ว่าอะไรทุกอย่าง ถ้าเราตั้งใจมันจะสำเร็จคะ สู้ ๆ นะจ๊ะvictory

ส้มเริ่มเรียนทำขนมครั้งแรกถ้าจำไม่ผิดก็ประมาณปี 2545 คะ เป็นคอร์สสั้น ๆ ที่หมายถึงนี่คือหน่วยงานจัดให้เรียนนะจ๊ะ งง! อะป่าว คือเรียนวันเดียวอะไรทำนองเนี้ยคะ จำได้ว่าครั้งแรกที่เรียน คือ บราวนี่ อาจาร์คนที่สอนเป็นอาจารย์จากวิทยาลัยการอาชีพหลวงประธาน (ถ้าคนอยู่หาดใหญ่จะรู้จัก)

ตอนเรียนก็มีสูตรให้ 1 แผ่น แล้วให้แบ่งกลุ่มกันทำ ก็ดีคะได้ขนมกลับบ้านด้วย หนุกดี หลังจากนั้น อีกประมาณ 2 – 3 เดือน ส้มก็ไปถอยเตาอบตัวเล็กออกมา ตอนแรกที่ซื้อเนี่ยไม่รู้ว่าซื้อทำไม แต่อยากได้เลยขอคุณอัตซื้อ คุณอัตก็ใจดี ซื้อให้ (ตัวแรกที่ซื้อคือ OTTO ซึ่งปัจจุบันใช้การได้ดีอยู่คะ)

ตอนนั้นไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้อะป่าว ! จากนั้นก็ได้เครื่องตีไข่มาอีกคะที่แม็คโคร ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ก็ไปซื้อที่ร้านเบเกอรี่ (อันนี้เพราะไม่มีประสบการณ์ พอไปถึงร้าน เห็นอะไรก็ซื้อ ๆ ๆ บางอันซื้อมาไม่ได้ใช้ก็มีคะ)

ขนมชิ้นแรกที่ส้มทำครั้งแรกและสำเร็จ คือ คุกกี้สิงค์โปร์ค่ะ ทำครั้งแรกแล้วเอาไปให้พี่ที่ทำงานชิม ผ่าน วันต่อมาทำขายเลยคะ สูตรส้มได้มาจากเวปบอร์ดของคุณหมึกแดง มีคนไปโพสไว้คะ จากนั้นก็หาที่อื่นอีก แล้วเอา 2 สูตรมายำรวมกัน (มั่วเอา) ปรากฎว่าทำแล้วออกมาดีใช้ได้ เลยมีพี่ ๆ เค้าสั่งกัน

จากนั้นก็บราวนี่ สูตรที่ไปเรียนมา / ทำแล้วคนชมทุกครั้งว่าอร่อยดี พอเริ่มทำได้ก็หาหนังสือ ซื้อหนังสือขนมเยอะมากเอามาลองทำดู
ขนมที่ลองทำครั้งแรกแล้วพังheroคือ คุกกี้เนย ทำตามหนังสือ มั่ว ๆ ไม่รู้หรอกว่าอะไรเป็นอะไร ตีอะไรยังไงกี่นาที ? เพราะเค้าไม่บอก เราก็ทำตามเค้าไป พอจะอบ ดู ๆ ทำไมมันเหนียว ๆ แล้วมันจะกินได้เหรอ แล้วมันจะบีบได้เหรอ รู้มากคะ มันต้องเหลวซิ เติมน้ำไปคะ ปรากฎว่าพอจะบีบคุกกี้เหลว บีบไม่ได้ ต้องเททิ้งทั้งหมดคะ 555 นึกแล้วขำดี รู้มากก

หลังจากนั้นที่หน่วยงานเค้าก็มีอบรมอีกคะเรื่อย ๆ ก็เรียนอีก 2 ครั้ง คือ ขนมปัง 1 ครั้ง และ คัสตาร์ดเค้ก / คุกกี้อีก 1 ครั้ง ที่ไปเรียนเนี่ยตั้งใจจะไปดูวิธีการมากกว่า เราไม่มีประสบการณ์ ไปดูว่าจริง ๆ เป็นยังไง ทุกครั้งที่เรียน ก็ไม่ได้กลับมาทดลองทำทุกครั้งนะค่ะ เพราะอุปกรณ์ที่บ้านไม่เอื้อ ที่ทำบ่อย ๆ แค่ 2 อย่าง คือ บราวนี่ กะ คุกกี้สิงค์โปร์ แค่นั้นคะshy


ทำด้วยใจ ให้ด้วยรัก (2)

– พอปลายปี 2547 ส้มต้องย้ายที่ทำงานไปอยู่เพชรบุรี (ส้มอยู่เพชรบุรี 2 ปีนะจ๊ะ) ปีแรกที่ไปอยู่หลังเลิกงานก็ไม่ได้ทำอะไรคะ ว่างมากถึงมากที่สุด
– พอปี 2549 ป้า ๆ ลุง ๆ ที่ทำงานเค้าบอกว่าวิทยาลัยสารพัดช่างเปิดสอนนอกเวลา คือ ตอนเย็นสนใจเรียนอะป่าว ? เค้าเอาโบปลิวมาให้ดู เลยเรียนคะ ชั่วโมงละ 1 บาท เป็นอะไรที่ถูกมากกก ถึงมากที่สุด รู้สึกว่าตอนลงทะเบียนเรียนเนี่ย 30 บาทมั้งคะ เรียนจันทร์ถึงศุกร์ 5 โมงเย็น ถึง 2 ทุ่ม ที่ไปเรียนเนี่ยบอกตรง ๆ ตอนแรกไม่ได้หวังอะไรมากมาย (แต่ตั้งใจนะจ๊ะ) เพียงแต่คิดว่าดีกว่าอยู่หอ เบี่อเลยหาอะไรทำ คนเรียนจิง ๆ มีไม่ถึง 10 คนคะ ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานบ้างและน้องๆ วัยรุ่นบ้าง ส้มไปเรียนกับพี่ที่ทำงานคะ

อาจารย์ที่สอน คือ ครูโอ๋ ก็เรียนบ้างโดยบ้าง แต่ถ้าไปเรียนส้มจะถ่ายรูปเก็บทุกครั้ง และกลับมาทำรายงาน(เป็นชีท) ไว้แจกเพื่อน ๆ ทุกคนที่เรียน อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นคะ (ทำให้มีเว็บตามมา อิอิ…) วันนี้เรียนอะไร อีกวันจะมีชีทมาแจกคะ ทำแล้วเพื่อน ๆ พี่ ๆ เค้าชอบ มีกำลังใจในการทำและก็สนุกดีคะ ไม่ได้คิดว่าสิ่งที่ทำต่อมาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเว็บคะ

(ส้มเรียนที่นี่ไม่ได้เรียนทุกวันนะจ๊ะ อันนี้มะดี อิอิ..บางวันก็โดดบ้าง แต่ได้ประกาศมาด้วยน้า.. ต้องขอบคุณโอ๋มากที่สอนอะไรหลาย ๆ อย่างให้คะ)

ส้มอยู่เพชรบุรี อยากบอกว่ามีความสุขมากคะเหมือนได้มาเที่ยวเลย งานดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ก็ดีคะ

พอต้นปี 2550 ส้มก็ขอย้ายกลับบ้านคะ อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำขนมอีกครั้ง กลับมาบ้านก็ต้องมาเคาะสนิมออกก่อน เพราะมะได้ทำนานหลายปี เอาขนมสูตรเดิม ๆ มาทำ อืมมมพอจะแหลก(กิน)ได้อยู่ และพี่ ๆ ที่ทำงานเก่าที่เคยสั่งเค้าก็ยังสั่งอยู่ ก็เลยทำเหมือนเดิมคะ บราวนี่ กับ คุกกี้สิงค์โปร์ แต่ตอนนี้เริ่มเมนูอื่นเพิ่มมา คือ ซอฟคุกกี้ สูตรที่ได้ก็ตอนเรียนที่เพชรบุรี อันนี้ถือเป็นขนมยอดฮิตที่มีคนสั่งตลอดคะ บางครั้งทำไม่ทันเพราะเตาเล็ก เลยคิดจะหาเตาใหม่คะ และบังเอิญไปเห็นโบรชัวร์ที่บ้าน ว่าโฮมโปร์
ลดราคาเตาอบยี่ห้อนึง ถูกมากก เลยสนใจ

แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ส้มให้วิธีหาข้อมูลก่อนคะว่า เตายี่ห้อนี้ดีมั้ย ใช้แล้วเป็นไงบ้าง (หาฟีดแบคการใช้งานในอินเตอร์เน็ตนี่แหละจ๊ะ) จากนั้นให้โทรไปบริษัทที่ขายเตา (ยังมะได้ซื้อน้า..) โทรไปแอบถามเค้าว่าถ้าเตาเสียเราอยู่หาดใหญ่ทำไง ! มีบริการหลังการขายหรือไม่ ? อะไรทำนองเนี้ยคะ บริษัทเค้าบริการดีมากประทับใจ (ขนาดยังไม่ซื้อนะแค่ถาม..) เลยตัดสินใจซื้อคะ

เหมือนเดิมคะ ขอคุณอัตอีกแล้ว อิอิ.. และก็ได้เตาตัวนี้มาคะ ใช้มาตอนนี้ก็เกือบ 1 ปีแล้ว อยากบอกว่าใช้ดีมากก กินไฟน้อย (เตาไฟฟ้านะจ๊ะมะช่ายแก๊ส ส้มใช้เตาแก๊สไม่เป็นบอกตรง ๆ กลัวคะ) ส่วนสูตรขนมต่าง ๆ ณ ตอนนี้ ส้มได้มาจากเว็บผู้รู้ผู้แนะนำท่านอื่น ๆ ผ่านทางกูเกิ้ลและหนังสือทำขนมคะ นำมาลองผิดลองถูก ทำตามเค้าบ้าง มั่วเอาเองบ้างคะ

เว็บส้มซ่าเริ่มต้นจากส้มอยากทำเว็บ คุณอัตเลยทำให้ (ขอขอบคุณคุณอัตมากนะจ๊ะ) ก็ค่อย ๆ ทำกันมาเรื่อย ๆ คะ จนวันนี้ก็ประมาณ 10 เดือนแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะมีเพื่อน ๆ ชอบหรือสนใจอะไรมากนัก แต่ผลตอบรับออกมาเพื่อน ๆ ชอบส้มก็ดีใจและขอขอบคุณทุกคนมากคะ เพราะเหมือนเป็นกำลังใจในการทำเว็บ และหาสูตรใหม่ ๆ มาทดลองทำให้เพื่อนๆ ดูกันต่อไป

ก็มะรู้จะคุยอะไรแล้ว ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะค่ะ มะรู้ว่าจะมีประโยชน์อะป่าวนะเนี่ย
ขอตัวไปนอนก่อนนะจ๊ะ moon หลับฝันดีทุกคนคะgiggle

15 Answers
คุณ มีมี Guest asked 16 ปี ago

ทักทายคุณส้มค่ะ

hiสวัสดีคุณส้มค่ะ มีมีเป็นคนหนึ่งที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณส้มมาตลอด (เกือบจะทุกวัน) แต่ก็ไม่ได้สมัครสมาชิกสักที วันนี้บอสไม่อยู่ก็เลย เข้ามาสมัครซะเลย ทำให้ได้เข้ามาทักทายคุณส้มนี่แหละค่ะ.

จริง ๆ แล้วไม่มีไรมากหรอกนะค่ะ แค่อยากบอกว่า เมนูที่คุณส้มนำมาเสนอให้กับนักท่องเน็ตนี่ สุดยอดมากเลยนะค่ะ มีมีเคยนำเมนูที่เสนอมา ไปทดลองทำกินดูแล้วค่ะ (อร่อยมาก แฟนคอนเฟิร์มมาแล้ว) โดยเฉพาะขนมปังหน้ากุ้ง (มีมีนับถือศาสนาอิสลาม เลยทานหมูไม่ได้ค่ะ) แฟนเขาชอบมาก อีกเมนูหนึ่งคือ พิซซ่า ทดลองทำแล้วเหมือนกัน แฟนก็บอกว่าอร่อย. เราเลยชักจะสนุก เข้ามาดูเมนูใหม่ ๆ บ่อยขึ้นvictory

แต่…..ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มีเวลาทำให้แฟนทานเลย เพราะวันหยุดสุดสัปดาห์ทีไร เราต้องมีเรื่องให้ต้องออกไปทำธุระนอกบ้านทุกที แต่คุณส้มอย่าเพิ่งน้อยใจนะ เพราะมีมีปริ้นเมนูพวกนั้นเรียบร้อยแล้ว คิดว่าว่างเมื่อไรจะทำให้แฟนทานอีก แล้วก็ทำแจกให้เพื่อนบ้านทานด้วย (ไม่รู้ว่าเขาจะว่ายังไง เพราะไม่เคยให้เพื่อนบ้านชิม กลัวจะไม่อร่อย แต่สำหรับแฟน ลองบอกว่าไม่อร่อยซิ เราจะไม่ทำให้ทานอีกเลยlaugh)

เอ่อ….นี่ก็ทักทายกันนานแล้วเนอะ ไว้โอกาสหน้า มีมีจะเข้ามาทักทายใหม่นะ …สวัสดีค่ะ

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ขอบคุณค่ะ คุณมีมีsmile

คุณ วนิดา โชติช่วง Guest asked 16 ปี ago

ดีค่ะ คุณส้ม

อันดับแรกต้องขอบอกว่าเรามีใจตรงกันgiggle (ตรงที่ไปเรียนทำขนมมาแค่ 1 – 2 วัน) เพราะอยากทำขนม แล้วก็กลับมาทดสอบฝีมือตัวเอง วันแรกก็ทิ้งแป้งขนมปังไปเหมือนกันค่ะ (หลาน ๆ ที่บ้านเอาไปนั่งขย้ำเล่นอย่างสนุก) ขำมาก ๆ แล้วก็มานั่งเปิดเว็บของคุณส้มบ้าง(ทุกวัน) เว็บอื่น ๆ บ้าง เพื่อหาสูตรและวิธีทำขนม เพื่อลองไปหัดทำดู ขอบอกเลยนะคะว่า ได้รับประโยชน์มากจากเว็บนี้

เสาร์อาทิตย์ไม่รับงานพิเศษเลยนะคะ นั่งทำแต่ขนมเพราะใจคิดอยากจะเปิดร้าน ๆ สักร้านหนึ่ง (ทำงานหลักไม่พอกินอะ) ว่าแต่เตาอบที่ใช้ไฟที่คุณส้มซื้อจากโฮมโปรนะยี่ห้อไรคะ ? จะได้ไปหาซื้อมาบ้าง เพราะที่บ้านใช้เป็นเตาเล็ก ๆ ทำได้ทีละน้อย ๆ นะคะ

เออ ลืมไป อยากบอกว่าเราปริ้นสูตรอาหารของคุณส้มแล้วเย็บเป็นเล่มเลยนะ เก็บไว้ให้ลูกให้หลานได้ศึกษากันต่อ
แค่นี้ก่อนนะคะ ขอตัวทำงานก่อน ว่างๆ จะมาคุยด้วยใหม่handshake

ดา (คนเพชรบุรี)hi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ตอบคุณวนิดา โชติช่วงคะ

ส้มขอขอบคุณคุณวนิดามากนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมส้มซ่าบ่อย ๆ
คุณวนิดาเป็นคนเพชรบุรีหรือค่ะ แล้วไม่ทราบว่าอยู่เพชรบุรีรึป่าว ? ดีใจที่ได้คุยกะคนเพชรบุรีนะค่ะ

เตาอบที่คุณวนิดาถามมาคือยี่ห้อ FAGOR (ฟากอร์) คะ ส้มหาข้อมูลจากหลาย ๆ คน (ในห้องก้นครัวของเว็บพันทิพย์) รู้สึกว่ามีคนใช้หลายคนเลยและมันก็ใช้ได้ดี (เค้าบอกมา) และก็อีกนะ บังเอิญว่าโฮมโปรมันลดราคาพอดีคะ
ตอนส้มซื้อมันประมาณ 9,990 บาท (ยังไม่รวมค่าติดตั้ง) ซื้อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วคะ ถ้าจำไม่ผิดโฮมโปรจะลดช่วงกลางปีและปลายปีคะ

lightถ้าจะซื้อจริง ๆ แนะนำให้ซื้อช่วงลดราคาดีกว่าถูกกว่ากันเยอะเลย
ถ้าสนใจจิง ๆ ลองเข้าไปดูที่เว็บของ FAGOR นะค่ะ เพราะตอนแรกที่หาข้อมูลส้มก็เข้าไปดูที่เว็บเค้าด้วยอะคะในเว็บเค้ามีสูตรขนมด้วยนะจ๊ะเผื่อว่าสนใจอิอิ..

รูปเตาอบดูที่อุปกรณ์การทำขนมคะ ส้มมีรูปเตาอบที่ใช้อยู่ปัจจุบันให้ดูคะ note
ขอบคุณที่เข้ามาคุยกับส้มนะจ๊ะ ไม่รู้ว่ามันจะเป็นประโยชน์อะป่าว โอกาสหน้าเชิญใหม่คะhi

คุณ วนิดา โชติช่วง Guest asked 16 ปี ago

ดีค่ะคุณส้ม

ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่เพชรบุรีค่ะ เข้ามาทำงานที่กทม.
ขอบคุณมากนะคะเรื่องเตาอบ และอื่น ๆ ที่ให้ความรู้ จะลองเข้าไปดูตามที่คุณส้มบอก แต่มีคนบอกว่า เตาอบไฟฟ้าจะกินไฟ

แล้วคุณส้มเป็นคนใต้หรือป่าวค่ะ แต่ขอบอกว่าคุณส้มเก่งมาก ๆ เลยและยังมีการถ่ายทอดต่อให้ผู้อื่นได้รับความรู้ไปด้วย
ขอให้คุณส้มมีความสุขมาก ๆ นะคะ (แล้วจะมาคุยใหม่นะคะ)hi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ดีคะคุณวนิดา

เตาอบไฟฟ้าตัวที่ส้มใช้นั้น ส้มคิดว่าไม่กินไฟนะจ๊ะ ที่คิดว่าไม่กินไฟเพราะว่าส้มทำขนมบ่อยพอสมควร คือ อย่างน้อยอาทิตย์นึงต้องทำ 2 ครั้งขึ้นไป (ถ้าไม่ได้ออกต่างจังหวัด อิอิ) แต่ค่าไฟก็ไม่เพิ่มขึ้นคะ (มะได้ค่าโฆษณาน้า..)smile

แม่ยังบอกเลยว่าเลือกถูกแล้วที่ซื้อเตาตัวนี้ เพราะไม่กินไฟเลย อันนี้ไม่แน่ใจว่าขึ้นกับคุณลักษณะเฉพาะของแต่ละยี่ห้อรึป่าวนะจ๊ะ ลองเปรียบเทียบกับตัวอื่นก่อนก็ได้คะ thumbsup

ส้มเป็นคนใต้ (มั้งค่ะ อิอิ..) เป็นคนหาดใหญ่คะ ขอบคุณมากสำหรับคำอวยพรและคำชมนะจ๊ะ จิง ๆ ส้มไม่ได้เก่งอะไรมากหรอกคะ ฝึก ๆ เอา มั่ว ๆ เอา ทำบ่อย ๆ ก็จะทำได้เองคะ ที่สำคัญถึงแม้จะทำขายหรือทำแจก ส้มจะคิดเสมอว่าส้มทำให้คนที่ส้มรักทาน มันก็จะอร่อยจากใจเองจ๊ะ (ทำด้วยใจให้ด้วยรักไงจ๊ะ อิอิ)nice

คุณ วนิดา โชติช่วง Guest asked 16 ปี ago

ดีค่ะคุณส้ม

ไม่แค่ทำขนมเก่งอย่างเดียวนะ ยังพูดเก่งอีกด้วย(ชมจากใจ) thumbsup
ก็จิงอะนะเราจะทำไรก็ตั้งใจทำให้สุด ๆไปเลย ผลที่ออกมาก็จะดีไปเอง เพียงแค่ขอให้ได้รับคำชมบ้างสักนิดก็ดีใจแล้ว
วันนี้ไม่รบกวนหละค่ะ เออ คุณส้มทำงานอะไรเหรอค่ะ (ขอถามหน่อยนะ)

คุณ Mrs. watson Guest asked 16 ปี ago

สวัสดีคะคุณส้ม

เข้ามาเยี่ยมชมเวปนี้นานแล้วนะคะ จนมีโอกาสได้เป็นสมาชิกกะเค้าเนี้ยหล่ะ
ได้ทดลองทำเค้กกล้วยหอมมาหลายครั้งคะ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนมาได้สูตรจากคุณส้มคะ
อยากบอกคุณส้มว่าครอบครัวคนอังกฤษที่เมืองไทยชอบเค้กกล้วยหอมสูตรนี้กันมากและมีโอกาสได้ทำบ่อย ๆ ไว้รับแขกคะ
ตอนนี้มีสมุดจดสูตรขนมและอาหารต่าง ๆ จากเวปนี้ ไว้ได้ทดลองทำแล้วจะเขียนมาเล่าให้ฟังกันคะ hi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ตอบคำถามจ้าadore

ขอขอบคุณทุกคนและทุกความเห็นมากนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชมและชอบเวปนี้ ส้มจะตั้งใจและพยายามทำให้ดีที่สุดคะ

ส่วนที่ถามว่าส้มทำงานอะไร จะบอกดีไม๊เอ่ย อิอิ ส้มทำงานในองค์กรอิสระคะ งงไม๊คะ
คือทำงานราชการนี่แหละจ๊ะแต่อยู่ในหนวยงานนึงที่สังกัดองค์กรอิสระ

ไว้คราวหน้าคุยกันใหม่นะจ๊ะ hi

คุณ วนิดา โชติช่วง Guest asked 16 ปี ago

คิดถึงคุณส้ม

sleepyอาทิตย์ที่แล้วไม่ได้หัดทำขนมเลยคะ (เพราะต้องมาทำงานทั้งเสาร์อาทิตย์เลย) เหมือนขาดอะไรไปไม่รู้
แต่อาทิตย์นี้ต้องลองทำพายซะแล้ว ไม่มีอะไรมาก ก็แค่คิดถึงคุณส้มนะค่ะ
ไว้จะเข้ามาคุยใหม่นะคะ hi

คุณ วนิดา โชติช่วง Guest asked 16 ปี ago

ดีคุณส้ม มีเรื่องจะรบกวนอีกแล้วค่ะ

คือว่าเตาที่ซื้อมาอะ ไม่มีตัวตั้งอุณุหภูมิมีแต่ตัววัดconfusedแล้วที่นี้จะทำขนมก็จะตั้งอุณหภูมิตามสูตรที่บอก แต่พอถึงเวลาก็เอาขนมใส่
แต่ที่นี้อุณหภูมิก็จะวิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ (ความร้อนเรื่อยๆ) ก็ทำให้อุณหภูมิเกินกำหนด เลยกลัวว่าขนมจะออกมาไม่ดี
ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ (แต่พอเบาหรือปิดไฟบน ก็กล้วว่าขนมจะสุกไม่เท่ากัน)wondering

ขอบคุณนะคะ แล้วจะมารบกวนใหม่นะจ๊ะ hi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ตอบคุณวนิดาคะ

ให้หนูเดา เตาอบที่ซื้อมาเป็นแบบใช้แก๊สใช่ป่าวจ๊ะ ซึ่งแบบใช้แก๊สจะไม่มีตัวตั้งอุณหภูมิมาให้แต่จะให้ความร้อนจากรางของไฟแทน ใช่ไหมคะ ? ซึ่งการใช้ช่วงแรกมันอาจจะยากนิดนึงต้องรู้ใจเค้ามาก ๆ และห้ามทิ้งเค้าด้วย เดี๋ยวเค้าจะทำขนมเราไหม้คะ แต่ถ้าชำนาญแล้วขอบอกขนมออกมาดีกว่าเตาไฟฟ้าอีกคะ เทคนิคอีกอย่างที่เห็นเค้าทำกันก็คือการสลับถาด เพราะเตาอบแก๊สรู้สึกว่าไฟในเตาบางครั้งจะไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควรค่ะ

แต่ถึงอย่างไรก็ตามส้มจะรีบหาคำตอบให้นะจ๊ะว่าสูตรขนมอะไรควรใช้ไฟกี่ราง เพราะส้มไม่แน่ใจ(พอดีที่บ้านเป็นเตาไฟฟ้าคะ) และอีกอย่างตอนเรียนเค้าให้จุดเตาหนูก็ไม่กล้าจุด และไม่ได้จดมาด้วยว่าขนมอะไรใช้ไฟยังไง ขอโทษด้วยนะจ๊ะทำให้พี่ต้องรอเลย

สัญญาคะเร็ว ๆ นี้จะหาคำตอบมาให้คะ ขอโทรไปถามผู้รู้ก่อน
ภายในอาทิตย์นี้ส้มจะลงสูตรซาลาเปาให้นะจ๊ะแฟนคลับทุกท่านเตรียมตัวทานซาลาเปาอร่อยๆ กันได้แล้วคะ

ขอตัวไปนอนก่อนนะจ๊ะ ฝันดีคะ ขอโทษอีกครั้งกับคำตอบที่ยังไม่ชัดเจนะจ๊ะmoonhi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

ตอบคุณวนิดาคะ

สวัสดีคะคุณวนิดา แฟนคลับ อิอิ… smile

สำหรับคำถามที่พี่ถามส้มเรื่องเตาอบนั้น ตกลงเตาของพี่เป็นเตาแก๊สใช่ป่าวคะ ส้มได้โทรไปสอบถามอาจารย์คนทีสอนส้มให้แล้วนะจ๊ะ (อาจารย์โอ๋ แห่งวิทยาลัยสารพัดช่างเพชรบุรี) อาจจะอธิบายไม่ละเอียดนัก เพราะนึกเตาไม่ออก และ อ.โอ๋เค้าก็ไม่แน่ใจว่าเตาเหมือนกันรึป่าว ก็เลยอธิบายมาคร่าว ๆ ก่อนคะ แต่ถ้าหากพี่สงสัยเพิ่มเติมอย่างไร สามารถตามต่อได้นะจ๊ะ ส้มจะไปหาคำตอบมาให้

ส้มขอแยกประเด็นดังนี้นะจ๊ะknife

อบขนมเค้ก ให้พี่ตั้งอุณหภูมิไว้สูงกว่าที่ส้มระบุคะ ตั้งสูงคือจุดเต็มรางก่อนตั้งแต่ตอนวอร์ม ซึ่งอาจจะเกิน 200 องศาเซลเซียส จากนั้นพออบขนม (คือเอาขนมเข้าเตา) จึงลดไฟในรางลงคะ ตอนลดไฟในรางอุณหภูมิจะลดลงคะ เอาให้ลดลงระดับใกล้เคียงกับอุณหภูมิของส้มก็ได้ แต่พี่ต้องคอยหมั่นสังเกตเค้กด้วยนะจ๊ะ ถ้าหน้าเหลือง แล้วลองจิ้มดูว่าใช้ได้ไม๊ เวลาในการอบอาจจะไม่เท่าส้มคะ แต่เอาประมาณใกล้เคียงเป็นหลักนะจ๊ะ หรือไม่อีกวิธีอย่างที่ส้มตอบไปตอนแรกก็คือพี่ต้องคอบขยับถาดคะ

แต่ถ้าเป็นพวกสปันเค้ก เช่น เค้กส้ม อะไรแบบนี้ หนูไม่ค่อยแนะนำกลัวเค้กจะยุบคะ เอาเป็นว่าให้เค้กขึ้นเต็มที หน้าเหลืองเต็มที่ถึงค่อยเปิดเตา หรือขยับถาดนะจ๊ะ ไม่งั้นเค้กอาจยุบได้คะ แต่ถ้าเป็นพวกเค้กเนยหรือเค้กกล้วยหอมไม่เป็นไรคะ

ขนมปัง ใช้หลักการอุ่นเตาโดยใช้ไฟประมาณ 180 – 200 องศาเซลเซียส (ของส้มจะบอกไว้ที่ 180 องศา) จากนั้นตอนใส่ขนมปังถาดแรกจึงลด ไฟในการอบลงเหลือประมาณ 150 – 160 คะตอนแรกอาจจะแรงนิดถึง คืออาจจะเกิน 150 องศาเซลเซียส พอขนมขึ้นแล้วให้ลดไฟลงคะเหลือประมาณ 150 องศาก็พอ ส่วนถาดที่ 2 (ถ้ามี) ไม่ต้องปรับไฟคะ อบต่อได้เลย

คุกกี้ ใช้การเดียวกันกับขนมปังคะ ถาดแรกไฟแรงหน่อย (ตอนวอร์มเตา พอจะเอาขนมเข้าค่อยลดไฟลงเหลือประมาณ 150 – 160 องศาเซลเซียสพอคะ) อันนี้ไม่ต้องซีเรียสนะจ๊ะ ไฟสามารถใกล้เคียงกันได้คะ

ระยะเวลาในการอบอาจไม่เท่าส้มนะจ๊ะ อยากให้พี่คอยสังเกตด้วยคะ เช่น คุกกี้อาจจะช้า/เร็วกว่าที่บอกได้คะ สังเกตพอเหลือง กรอบ เป็นอันใช้ได้ แต่อันนี้ขึ้นกับชนิดของขนมด้วยคะ victory

พี่ไม่งงใช่ไม๊คะ ถ้าหากพี่งง หรืออธิบายไม่เคลียร์ยังไง พี่สามารถถามเพิ่มได้นะจ๊ะ ส้มจะรีบไปหาคำตอบมาให้คะ
ส้มต้องขอบคุณพี่มากที่เข้ามาคุยกับหนู และเข้ามาเยี่ยมในเวปบ่อย ๆ คะ
โอกาสหน้าเชิญใหม๋นะจ๊ะhi

คุณ nooaui Guest asked 16 ปี ago

ดีค่ะคุณส้มดีใจจังที่มีเวบคุณส้มอยู่สูตรทำอาหารง่ายๆ น่ากินทั้งนั้นเลย
คนทำอาหารไม่เก่งอย่าง nooaui ก้อพลอยสบายไปด้วยเลย ขอคาราวะค่ะ

nooaui มีข้อความมาให้คุณส้มลองอ่านดูเล่น ๆ นะคะเพลิน ๆ ค่ะ

คนเรานี้ … คิดให้ดีก็น่าขำ

  • ใครสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมอุปกรณ์ใต้เบาะเครื่องบินสำหรับผู้โดยสารจึงเป็นชูชีพพยุงตัวในน้ำ แทนที่จะเป็นร่มชูชีพ ?
  • ถ้าคุณต้องไปงานแฟนซีประกวดเครื่องแต่งกายที่เจ้านายคุณเป็นเจ้าภาพ ระวังอย่าแต่งให้สวยกว่า ภรรยาเจ้านาย
  • กระทะที่เคลือบผิวหน้าด้วยเทฟลอน โฆษณาว่าเทฟลอนเป็นสารลื่นที่สุด ไม่มีอะไรติดผิวเทฟลอนได้ อาหารจึงไม่ติดกระทะ น่าแปลกใจว่า เทฟลอนติดอยู่บนกระทะได้อย่างไร ?
  • กล่องดำทำด้วยวัสดุพิเศษ ทนทานแข็งแรง ไม่แตกสลายไม่ว่าเครื่องบินจะตกจากระดับความสูงเท่าไร ทำไมจึงไม่มีคนคิดทำเครื่องบินด้วยวัสดุแบบที่ใช้ทำกล่องดำน่ะ ?
  • เซเว่น อีเลเว่น เปิด 24 ชั่วโมง ทุกวันไม่หยุดเสาร์อาทิตย์ ปีละ 365 วัน เช่นนั้นแล้ว ทำไมจึงต้องมีกุญแจที่ประตู ?
  • หากคุณเป็นคนใจดำ ลองใช้เทคนิคหิ้วถุงสองถุงใบไว้เสมอ เมื่อมีใครขอความช่วยเหลือ จะได้ตอบว่า “มือไม่ว่าง”
  • สังเกตเถอะว่าทุกวันนี้เราขับรถได้เร็วบนลานจอดรถ และมักจอดรถบนทางด่วน
  • ขณะที่มีป้ายตัวโตเขียนที่ปั๊มว่า “ห้ามสูบบุหรี่” เรามักพบว่าร้านขายของชำตามปั๊มน้ำมันจะมีบุหรี่และไฟแช็กขายเสมอ

hi

facebook-profile-picture ทีมงาน answered 16 ปี ago

น้อง nooaui

ขอบคุณสำหรับข้อความดี ๆ ที่นำมาฝากนะจ๊ะ hi

กระดานข่าวหมวดหมู่: ปัญหาการทำขนมและอาหารเล่าเรื่อง เรื่องเล่า ทำด้วยใจให้ด้วยรัก